Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

BÀI HỌC BỔ ÍCH

TỲ-KHƯU THÍCH-CHÂN-TUỆ .

Ngày xưa, có một cậu bé nóng tính. Bố cậu đưa cho cậu một túi đinh và dặn rằng: Cứ mỗi lần mất bình tỉnh, mất kiên nhẫn, hoặc cãi nhau với ai, thì cậu đóng một cái đinh vào khúc gỗ.

Ngày đầu tiên, cậu đóng 37 cái đinh vào khúc gỗ. Ngày qua ngày, vài tuần sau, cậu biết cách kềm chế, nên số đinh đóng vào khúc gỗ bớt dần. Lúc đó, cậu khám phá ra là: tự kềm chế dễ hơn là đóng đinh vào khúc gỗ.

Cuối cùng, đến một ngày kia, cậu không phải đóng một cái đinh nào vào khúc gỗ nữa. Cậu đi gặp bố và thưa rằng: Hôm nay con không còn phải đóng cái đinh nào nữa hết!

Lúc đó, bố cậu mới bảo rằng: Ngày nào không mất kiên nhẫn, không mất bình tỉnh hoặc không cãi nhau với ai, thì con hãy nhổ một cái đinh ra khỏi khúc gỗ.

Ngày lại ngày trôi qua, cuối cùng cậu bé đến gặp bố và thưa rằng: Con đã nhổ tất cả đinh khỏi khúc gỗ rồi!

Ông bố bèn dẫn cậu con đến khúc gỗ và bảo:
Này con, con đã biết cách xử sự tốt rồi đó! Nhưng con hãy nhìn xem các lỗ đinh trên khúc gỗ. Khúc gỗ hiện nay không còn như trước kia nữa!

Khi con cãi nhau với ai và nói điều gì xấu xa, con đã để lại cho người ấy một vết thương trong lòng, cũng như những vết đinh trên khúc gỗ này vậy.

Con có thể đâm con dao vào một người rồi rút ra, nhưng mãi mãi vẫn còn một vết thương, vết thẹo, phải không? Dù con có xin lỗi bao nhiêu lần đi nữa, vết thương vẫn còn đó!

Một vết thương do lời nói gây ra cũng làm đau nhức như một vết thương trên thân thể. Huống nữa đó là một lời chụp mũ, vu khống, cáo gian, làm cho người ta tù tội, dở sống dở chết, danh dự bị tổn thương, hạnh phúc bị tan vỡ, cuộc đời còn lại chìm đắm trong phiền não khổ đau!

Những người bạn là những viên ngọc quí hiếm, họ có thể làm cho con cười và khuyến khích con. Họ sẵn sàng lắng nghe khi con cần đến. Họ nâng đỡ và mở lòng ra với con. Con hãy làm cho các bạn của con thấy là con yêu thương họ đến đâu.

- Xin hãy gửi bức thư này đến tất cả những ai mà bạn coi như là bằng hữu, cho dù làm như vậy là bạn đã gửi bức thư này lại cho người đã gửi đến bạn. Nếu bức thư này trở lại với bạn, khi đó, bạn biết là bạn đã có được một vòng bằng hữu.

Vài dòng sau đây để suy gẫm:
- Nếu bạn nhận được bức thư này, điều đó có nghĩa là: có người đang mong muốn điều tốt cho bạn và bởi vì phía bạn, bạn cũng có những người thân thiết.

- Nếu bạn quá bận đến nổi không dành ra được ít phút để gửi bức thư này đến cho những người khác và cứ nói rằng: Ngày mai tôi sẽ gửi!... Ngày mai đó có thể không bao giờ đến!

- Hãy trao tặng người khác nhiều hơn những gì họ mong đợi và làm với tất cả sự tinh tế.

- Khi nói với người khác rằng: Tôi quí mến bạn, hãy nói nghiêm túc.

- Khi nói với người khác rằng: Tôi xin lỗi bạn, hãy nhìn vào mắt người đó.

- Hãy nói chậm rãi, nhưng suy nghĩ nhanh.

- Nếu có ai đặt ra cho bạn một câu hỏi mà bạn không muốn trả lời, hãy mỉm cười và bảo họ: Tại sao bạn lại muốn biết?

- Xin nhớ rằng tình yêu lớn lao nhất và những thành công ngoạn mục nhất đều có những liều lĩnh đáng giá.

- Dù có thua thiệt hay mất mát, xin đừng đánh mất bài học này.

- Đừng xét đoán người khác qua các lời trách móc của họ.

- Đừng để cho một chút bất đồng, hay một phút bốc đồng, làm hỏng mất một tình bạn cao đẹp.

- Hãy mỉm cười khi trả lời điện thoại. Người gọi bạn sẽ cảm nhận được điều đó qua giọng nói của bạn.

- Xin nhớ rằng: không đạt được điều bạn muốn, khi bạn muốn, đôi khi lại là may mắn.


- Xin nhớ ba chữ “T”:
Tôn trọng chính mình (tự trọng)
Tôn trọng những người khác
Trách nhiệm về các hành vi của bạn.

Cơ-sở Phật-học Tịnh-Quang Canada.
(Sưu tầm)

5 nhận xét:

  1. Câu chuyện rất hay.
    Đôi khi trong cuộc sống ta tự làm mất bản thân mình. Khi đọc những truyện như thế này, ta sẽ nghĩ nhiều tới điều tốt hơn.

    Thank rubyha nhé!
    .

    Trả lờiXóa
  2. Là những ứng xử tuyệt vời giữa con người với con người trong cộng đồng.

    Những bài học này làm cho chúng ta sống tử tế hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Đoạn trên của câu chuyện mình đã được đọc. Song những điều suy ngẫm mới đáng để suy ngẫm, tôi rất tâm đắc những nội dung trên và cố gắng mình làm được một phần nào đó trong những điều mình học được.

    Trả lờiXóa
  4. Câu chuyện của bạn ba chữ T tớ luôn nhớ nhưng để lam như câu con trai chắc khó quá vì tính mình nóng quá ah.

    Trả lờiXóa
  5. hay đấy, thằng nào đã làm chủ bài máy ảnh móc máy để Cận nỏi giận xuýt nhảy ào xuống cầu Rào thì đọc kĩ đi.Mấy anh Hà nội chắc rảnh rỗi Tu thân rồi, sau này mong sớm bình thiên hạ nha :-)

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.