Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Đi học "Thoát xác" (theo http://www.vietnamnet.vn/vn/giao-duc/65102/di-hoc--thoat-xac-.html)


 "Đôi khi cần “thoát xác” để bay cao hoặc sống thật sâu, cần được “điên” để làm những điều mình chưa từng dám thử, muốn “cuồng” để tuột ra khỏi quỹ đạo của khuôn mẫu và định kiến..." - đó là lý do nhiều bạn trẻ tìm đến lớp học này.
Áp hai lòng bàn tay để chia sẻ và thấu cảm
“Thoát xác” để tìm về…
Không ít người khi nghe tên lớp học sẽ nghĩ ngay rằng thoát xác là làm cho “hồn lìa khỏi xác”. Nhưng theo chị Phan Ý Ly (GĐ Trung tâm sáng tạo và phát triển cộng đồng Life Art), đó đơn giản chỉ là việc chuyển động theo tiếng nhạc, lắng nghe thế giới nội tâm sống động của mình để hiểu và thấu cảm.
“Thoát xác” để tuột ra khỏi quỹ đạo của những quan niệm, định kiến hay sự e dè, nhút nhát của bản thân để tìm đến “cái tôi khác biệt” trong chính con người mình.
Bài tập thú vị của lớp học “thoát xác” được nhiều bạn trẻ yêu thích chính là dùng ít nhất ba bộ phận trên cơ thể để viết tên của mình.
Mọi người đã dùng đầu, khuỷu tay, đầu gối, bàn chân, thậm chí cả lưỡi và môi để viết, “phiêu” trong tiếng nhạc réo rắt các học viên tựa như những nghệ sĩ múa đương đại, múa vở kịch đẹp nhất của đời mình bằng ngôn ngữ cơ thể do chính các bạn sáng tạo ra. Không ai bị ngượng nghịu, ai cũng học cách kiểm soát cơ thể, thả lỏng cơ thể và tìm về với con người đích thực của mình.
Xem clip:
Đặng Nhung (sinh viên Học viện Báo chí & tuyên truyền) chia sẻ: “Trong khoảng tối yên lặng nhưng tôi thấy sáng rõ cơ thể mình, một cơ thể đang nhảy múa theo tiếng nhạc, tan ra như đã từng tan trong đợt sóng của dòng sông quê nhà rồi lại bất ngờ lên cao, hùng vĩ và réo rắt như vẫy gọi lí tưởng và hoài bão trong tôi thức dậy..."
Hồng Giang (sinh viên Trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội) thì hào hứng:“Điều tôi khám phá ra sau bài tập này chính là tận dụng hết những gì mình đang có để thể hiện như những bộ phận trên cơ thể ít được chúng ta sử dụng như khuỷu tay, vai, cổ…. Tôi đã học được học cách lắng nghe và yêu thương bản thân hơn”.
“Làm những điều tôi chưa từng thử”
Mặc dù các học viên đều là người xa lạ, lần đầu tiên gặp mặt nhưng chỉ trong giây lát đã cởi bỏ dần dần e ngại ban đầu, cùng nhau khám phá giá trị bản thân qua những ngôn ngữ cơ thể.
Tự do giải phóng cơ thể và lắng nghe thế giới nội tâm
“Chưa bao giờ tôi nghĩ mình có thể trao đi tất cả những cử chỉ gần gũi đó với một ai khác không phải là người thân của tôi. Nhưng tôi đã thử ôm một người khác, lắng nghe nhịp tim và hơi thở của người khác trong căn phòng mà người yêu tôi cũng đang ở đó. Tôi hoàn toàn không gặp lại những cảm xúc “thường thấy” khi mà ngay lúc đó người yêu tôi cũng đang có những cử chỉ nồng ấm với những người con gái khác” - Thúy An, học viên lớp “thoát xác”chia sẻ.
Điều chỉ có ở lớp học đặc biệt này là dù không quen biết nhưng tất cả đều để cho người bạn mình chưa kịp nhớ tên điều khiển, dẫn dắt, và “nghịch”, “vần vò” các bộ phận trên cơ thể để tìm đến những cảm giác thư thái, tuyệt vời nhất.
Không có chỗ cho sự gò bó hay căng thẳng, dồn nén, tất cả đều tự do, phóng khoáng thể hiện mình, giải phóng khỏi khuôn mẫu cố hữu để thử làm những điều mình chưa bao giờ dám làm....
Nhiều bạn trẻ cho rằng, đôi khi họ quá cứng nhắc, khuôn phép với bản thân, quá cầu toàn để rồi đến một lúc nào đó thấy mỏi mệt, chán chường. “Thoát xác” là cách giải phóng chính mình, tìm đến sự bình yên, thoải mái. Như Hoa (THPT Việt Đức – Hà Nội) chia sẻ: “Muốn "thoát xác" để sống với cái tôi của mình một cách trọn vẹn nhất.”
  • Thu Thảo

8 nhận xét:

  1. mình có đi học lớp này thì đi,trứ không để chồng đi học đâu Hùng nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. Trước kia mình hay nghe khoa học nhắc đến cụm từ “thoát xác” chỉ những người chết đi sống lại hoặc những ông Thầy phù thủy cực giỏi có khả năng lên đồng mới làm được. Thế mà bây giờ lại có những lớp học như thế này, kỳ diệu thật.
    Ở hải phòng mà có mở lớp này BLý nhớ rủ tớ đi học cùng nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Này, nhưng tại sao cứ phải nữ tập với nam mà không có có hai người cùng giới để tập nhỉ. Xem đoạn clip vừa rồi, không biết các bạn thế nào chứ tớ thì không thể có những động tác gần gũi với người khác giới ngoài ông xã được. Mặc dù đó chỉ là tập luyện nhưng cứ thấy thế nào ấy! Nếu ở HP có thì phải rủ ông xã đi xem sao.

    Trả lờiXóa
  4. Có vẻ cũng hay, nhưng chắc tôi học không nổi.
    'Thoát xác' của tôi đơn giản hơn nhiều:

    Rủ bạn bè đi nhậu, chia sẻ tâm hồn qua cốc bia.
    Rảnh hơn thì chạy ra ngoại thành, hay gần nhất là đoạn đê trên đường Âu Cơ phía cầu Thăng Long, ngắm sông nước thả hồn theo gió.
    Hành xác cho nó thoát luôn thì phơi nắng 1 tiếng chỉ để chộp được 1 cảnh ưng ý.
    An nhàn hơn thì ngồi trong bóng tối, nhắm mắt lại và nghe nhạc.
    ....

    Còn xem đoạn clip kia, tôi nghĩ nhiều đến 'thoát y' hơn ;} , sorry vì tâm hồn không trong sáng ! :))
    .

    Trả lờiXóa
  5. @Bằng lăng tím:Bạn rủ ông xã đi làm gì,sợ nhất đến đó ông xã lại chọn cô khác để học thì chết.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu "nó" (Xin lỗi đ.c chồng) mà không tập với mình thì mình sẽ xử lý ngay chứ!

    Trả lờiXóa
  7. hùng đã học chưa? Mấy mẹ đầm mà rủ nhau đi học cơ à? Đọc thì thấy hay,xem clip lại thấy "hay hay".Thoát xác với"Như Hoa (THPT Việt Đức – Hà Nội) chia sẻ: “Muốn "thoát xác" để sống với cái tôi của mình một cách trọn vẹn nhất.”ở đoạn 1'16'' trở đi nha,viết tiếp với"người đã dùng đầu, khuỷu tay, đầu gối, bàn chân, thậm chí cả lưỡi và môi để viết, “phiêu” trong tiếng nhạc réo rắt các học viên tựa như những nghệ sĩ múa đương đại, múa vở kịch đẹp nhất của đời mình bằng ngôn ngữ cơ thể do chính các bạn sáng tạo ra. Không ai bị ngượng nghịu, ai cũng học cách kiểm soát cơ thể, thả lỏng cơ thể và tìm về với con người đích thực của mình." Chia nhỏ và chặt chém cho thoát xác,Hiếu cận nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông đừng lôi tôi vào vụ bạo lực đổ máu của ông :((

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.