Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Chùa cao linh và những tin đốn đoán

Vừa rồi mấy thằng ngồi với nhau cà phê cà pháo.Có anh Nhật lâu mới gặp,có bạn Hùng mới về chơi. Ngồi rỗi nói chuyện vui. Mình có nói về chuyện chùa Cao Linh và những lời đồn.Nhưng mấy bạn mình có vẻ như cho rằng mình nói sai. Ừ thì mình cũng là dân thường nên chẳng biết chuyện tày đình. Nhưng như đợt tăng giá xăng dầu vừa rồi thì dân biết trước và không có bỡ ngỡ. Vậy chuyện kia dân biết mà như sai.Vì đằng sau đó có những chuyện không nên nói ra trên báo chí. Vì sao vị sư ông kia bị tẩn suất ( khai trừ,đuổi) khi là cử nhân phật học tại Đài Loan về và ngôi chùa mang phong cách chùa Đài Loan hơn chùa Việt.
Đây là những gì báo nói:

Vì sao Thành hội Phật giáo ra Quyết định số 85/QĐ-BTS

Cập nhật: 29/8/2012 08:00
Như đã đưa “Hãy cảnh giác với tin đồn thất thiệt” trong số báo thứ sáu, ngày 24-8-2012, báo ANHP đã nhận được đơn khiếu nại của Đại đức Thích Giác Nghiên về Quyết định số 85/QĐ-BTS ngày 8-8-2012: “Tẩn xuất (khai trừ) đối với Đại đức Thích Giác Nghiên trụ trì chùa Cao Linh xã Bắc Sơn, huyện An Dương, TP. Hải Phòng” của Thành hội Phật giáo Hải Phòng. 
Chùa Cao Linh
Đơn khiếu nại của Đại đức Thích Giác Nghiên cho rằng: “Trong thời gian tôi trụ trì tại chùa Cao Linh, chưa hề có bất kỳ một vi phạm nào về pháp luật. Các hoạt động của chùa Cao Linh đều nằm trong khuôn phép của Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Nội Quy Tăng sự quy định, chưa lần nào trong cương vị trụ trì tôi bị Ban đại diện Phật giáo huyện An Dương hoặc Thành hội Phật giáo Hải Phòng nhắc nhở, hoặc xử lý vi phạm”. Đại đức Thích Giác Nghiên khiếu nại về quy trình, thủ tục thu hồi quyết định bổ nhiệm trụ trì và tước pháp, tước tăng tịch, xoá tên trong danh bộ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Thành hội Phật giáo Hải Phòng đối với ông.

Đại đức Thích Giác Nghiên có sai phạm không?

Để làm rõ những nội dung khiếu nại này, phóng viên Báo ANHP đã có cuộc làm việc với Thượng toạ Thích Quảng Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Trưởng ban Từ thiện xã hội Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng; Thượng toạ Thích Thanh Giác, Uỷ viên Hội đồng Trị sự kiêm Phó ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trưởng ban Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng và là thầy nghiệp sư của Đại đức Thích Giác Nghiên về những nội dung liên quan.

Thượng toạ Thích Quảng Tùng khẳng định: sai phạm lớn nhất là Đại đức Thích Giác Nghiên tự ý đứng ra độ đệ tử (truyền giới) khi chưa đủ tuổi hạ lạp. Việc Đại đức Thích Giác Nghiên tự mình truyền giới độ (kết nạp) đệ tử khi chưa đủ hạ lạp và không xin phép thầy nghiệp sư, không trình báo Ban đại diện Phật giáo huyện An Dương và Ban Tăng sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng là hành vi truyền giới phi pháp, bất chấp truyền thống “Tam sư thất chứng”, của đạo Phật Việt Nam, phá hoà hợp tăng và vi phạm nghiêm trọng Luật Phật chế, Tăng chế mà Thượng toạ Thích Quảng Tùng đã giải trình trước Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khoá XIV vừa qua. Cũng theo Thượng toạ Thích Quảng Tùng, việc Đại đức Thích Giác Nghiên không xin phép Thành hội Phật giáo Hải Phòng mà tự đứng ra tổ chức các buổi khất thực cho các Tăng trẻ đang tu học ở chùa Cao Linh là hành vi công khai vi phạm Nội Quy Tăng sự.

Tương tự, mặc dù được thầy nghiệp sư là Thượng toạ Thích Thanh Giác nhiều lần giáo dục, nhắc nhở, khuyên bảo, thậm chí cấm đoán việc tổ chức hàng loạt các hoạt động như: mở khoá tu mùa hè cho học sinh, sinh viên; mở Niệm Phật đường; mở “Phân viện chùa Cao Linh: Cửa hàng bán đồ thờ Phật giáo tại 246 Hai Bà Trưng”; Bán đất chùa Cao Linh để cho xây dựng mồ mả và bán đất tháp mộ... khi mà những việc làm này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của Ban đại diện Phật giáo huyện An Dương, Ban Trị sự Thành hội Hải Phòng, hoặc chưa có đầy đủ thủ tục cấp phép của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền khi sử dụng đất sai mục đích, nhưng ông Nghiên vẫn bất chấp, khăng khăng cho là mình đúng.   

Hội nghị mở rộng Ban trị sự

Theo Thượng toạ Thích Quảng Tùng, việc Thành hội Phật giáo ban hành Quyết định số 85/QĐ-BTS là căn cứ vào: Báo cáo ngày 17-6-2012 của Ban đại diện Phật giáo huyện An Dương (do Đại đức Thích Giác Huy, Phó ban đại diện Phật giáo huyện An Dương ký) về việc Đại đức Thích Giác Nghiên (thế danh Lại Văn Nghĩa, sinh 1977) trụ trì chùa Cao Linh có hàng loạt các vi phạm như: Không tham gia các hoạt động của Ban đại diện; sử dụng đất sai mục đích; tổ chức thế phát (cắt tóc) cho người tại gia và truyền giới vi phạm Luật Phật và pháp luật của Nhà nước.

Ngày 18-6-2012, Thượng tọa Thích Thanh Giác, Phó trưởng ban Ban trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng đồng thời là thầy nghiệp sư của đại đức Thích Giác Nghiên có đơn đề nghị gửi thường trực Ban trị sự THPG Hải Phòng, Ban đại diện Phật giáo huyện An Dương với nội dung: “Sư ông Thích Giác Nghiên đã vi phạm như sau: Phát ngôn coi thường chư tăng trong Thành hội; xây dựng các công trình phụ cận không phù hợp với truyền thống kiến trúc văn hóa Phật giáo và dân tộc; bán đất để mồ mả gây dư luận xấu; độ người xuất gia truyền giới phi pháp; mở niệm Phật đường; mở các phòng phát hành văn hoá phẩm Phật giáo” (tất cả những việc làm trên đều không xin phép thầy nghiệp sư và chưa được sự đồng ý của các cấp Giáo hội).

Trong phiên họp Ban thường trực Thành hội Phật giáo TP Hải Phòng diễn ra ngày 22-6-2012, các đại biểu dự họp đều nhất trí với ý kiến là: Trong nhiều năm qua, đại đức Thích Giác Nghiên đã làm nhiều việc ảnh hưởng đến thanh danh Giáo hội, coi thường chư tăng, coi thường Luật Phật chế, Tăng chế. Các thành viên Ban Thường trực đều nhất trí “tẩn xuất” (khai trừ) Đại đức Thích Giác Nghiên ra khỏi Tăng đoàn Thành hội Phật giáo Hải Phòng. Và có văn bản hỏi lại Thượng toạ Thích Thanh Giác xem xét lại một lần nữa Thượng tọa còn có thể giáo dục Đại đức Thích Giác Nghiên được nữa không, trước khi Ban Trị sự họp Quyết định.

Ngày 2-7-2012, Thượng tọa Thích Thanh Giác có đơn đề nghị “xét thấy sư ông Thích Giác Nghiên không thể giáo dục được; không đủ phẩm hạnh của một vị Tỳ kheo trong Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam”. Trước khi ra quyết định “tẩn xuất” Đại đức Thích Giác Nghiên ra khỏi Tăng đoàn, Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng đã mở hội nghị mở rộng tới Chánh phó, thư ký các Ban đại diện Phật giáo quận, huyện. Và ngày 28-7-2012, Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng có văn bản báo cáo Hội đồng Trị sự Trung ương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Cũng theo Thượng toạ Thích Quảng Tùng, sắp tới đây, Thành hội Phật giáo Hải Phòng sẽ có buổi làm việc giải quyết khiếu nại của sư ông Thích Giác Nghiên. Về việc Thành hội Phật giáo Hải Phòng khi ra văn bản Quyết định số 85/QĐ-BTS ngày 8-8-2012: “Tẩn xuất (khai trừ) đối với Đại đức Thích Giác Nghiên trụ trì chùa Cao Linh xã Bắc Sơn, huyện An Dương, TP. Hải Phòng” có một số lầm lẫn nhỏ của văn thư trong viện dẫn các điều khoản, Thượng toạ Thích Quảng Tùng cho rằng những nhầm lẫn này sẽ được xử lý cùng với giải quyết khiếu nại của Đại đức Thích Giác Nghiên. 
TRẦN PHƯƠNG
còn ai theo dõi nữa tự tìm

1 nhận xét:

  1. Tôi rất thích nội dung bài này, tôi đã được nghe rất nhiều tin đồn song không biết tin nào thiệt hơn. Ai có những thông tin nào hay post lên cho tôi đọc nhé! (Đợt này bận quá!)

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.