Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Xe chính chủ


Một tay có vẻ ngổ ngáo đang đi xe máy trên đường bị công an tuýt còi dừng lại để kiểm tra xe chính chủ. Hắn ta khai là xe mượn của bố đẻ để đưa vợ đến bệnh viện khám thai. Anh công an yêu cầu hắn xuất trình giấy tờ chứng minh là xe mượn của người nhà nếu không sẽ bị phạt nặng.
Hắn ta đưa ra cái giấy chứng minh thư mới được cấp. Giấy chứng minh thư có ghi cả tên bố mẹ. Anh công an xem chứng minh thư rồi bảo:
- Cậu tên là Đinh Quang Bất, bố đẻ là Đinh Quang Trị, mẹ đẻ là Đào Thị Sông mà giấy đăng ký xe lại tên là Mai Thị Ruộng cơ mà?
Hắn ta liền đưa ra một tờ giấy có đóng dấu công chứng hẳn hoi. Anh công an xem xong càng ngạc nhiên:
- Đây là giấy ly hôn của bố mẹ cậu thì đưa ra đây làm gì?
- Trước tiên là để em chứng minh bố đẻ em Đinh Quang Trị đã ly hôn với mẹ đẻ của em là bà Đào Thị Sông!
Nói xong hắn đưa tiếp cho anh công an một tờ giấy thứ hai. Anh công an xem xong khó chịu:
- Sao lại là giấy ly hôn?
- Đây là giấy ly hôn giữa bố em và mẹ kế của em đấy ạ! Chiếc xe này là khi ly hôn với bố, mẹ kế em chia tài sản cho bố em đấy!
Anh công an có vẻ bực:
- Cậu đừng có trí chá! Đăng ký xe là của Mai Thị Ruộng mà tên mẹ kế của cậu lại là bà Ngô Thị Khoai cơ mà?
Hắn đưa tiếp ra một tờ giấy thứ ba. Anh công an trố mắt:
- Lại là giấy ly hôn à! Trong tờ giấy ly hôn này có ghi là mẹ kế của cậu ly hôn với ông Chu Quang Sắn thì có tác dụng gì hả?
- Vì chiếc xe này là của mẹ kế em đã được chồng cũ là ông Chu Quang Sắn gán chia tài sản cho khi hai người họ ly hôn nhau đấy ạ!
Anh công an bình tĩnh nhắc lại:
- Nhưng đăng ký xe là của bà Mai Thị Ruộng cơ mà?
Hắn lục túi đưa ra tờ giấy thứ tư. Anh công an không thể chịu nổi nữa nổi cáu:
- Sao lại vẫn là giấy ly hôn thế này?
- Vâng… Tờ giấy ly hôn này là để chứng minh ông Chu Quang Sắn ly hôn với bà Mai Thị Ruộng. Chiếc xe này là của bà Mai Thị Ruộng mua và đăng ký tên mình. Bà Mai Thị Ruộng và ông chồng là Chu Quang Sắn ly hôn. Lúc chia tài sản bà ấy chuyển cho ông Chu Quang Sắn đấy ạ!
Anh công an lẩm bẩm tính toán:
- Xe của bà Mai Thị Ruộng khi ly hôn chia tài sản thì chuyển cho ông Chu Quang Sắn. Ông Chu Quang Sắn lấy vợ mới là bà Ngô Thị Khoai. Khi ly hôn với bà Ngô Thị Khoai chia tài sản thì gán xe cho bà Khoai. Bà Ngô Thị Khoai lấy chồng mới là ông Đinh Quang Trị. Khi bà Khoai ly hôn với ông Trị thì gán xe cho ông Trị. Ông Đinh Quang Trị là bố đẻ Đinh Quang Bất… Vậy cái xe máy này đúng là tên Bất mượn của bố chứ không phải là xe mua bán không chịu nộp thuế và sang tên đổi chủ nên không phải phạt. Đúng là lằng nhằng đau đầu quá!
Vừa lau mồ hôi, anh công an vừa hỏi lại Đinh Quang Bất:
- Nhưng tại sao cậu lại đưa ra toàn là giấy ly hôn! Xem thấy thê thảm, ảm đạm quá! Sao cậu không đưa ra các loại giấy kết hôn có phải đỡ hơn không?
Hắn cười hề hề:
- Ấy không được anh ơi! Phải là giấy ly hôn mới được. Nếu đưa ra toàn giấy kết hôn thì tình hình sẽ phức tạp lắm ạ?
- Tại sao vậy?
- Vì nếu đưa chỉ toàn giấy kết hôn ra thì công an sẽ hiểu lầm là bố em vi phạm luật, lấy hai vợ là bà Đào Thị Sông và bà Ngô Thị Khoai, rồi mẹ kế của em là bà Ngô Thị Khoai vừa là vợ của bố em lại vừa là vợ của ông Chu Quang Sắn nữa… nên cứ đưa ra giấy ly hôn là chuẩn nhất!
- Ờ… ờ… đúng là như thế!
Anh công an gật gù rồi đưa lại các loại giấy tờ cho tên Bất. Hắn nhận lại giấy tờ định phóng xe máy đi nhưng lại quay lại. Hắn bảo anh công an:
- Em xin đề xuất một sáng kiến để công an dễ dàng kiểm tra xe nào là xe chính chủ, xe đi mượn không phải nộp phạt và xe nào mua bán không sang tên đổi chủ, không chịu nộp thuế cần phải phạt nặng ạ!
- Sáng kiến của cậu như thế nào?
- Hiện nay chứng minh thư mới của công an ghi cả tên bố mẹ đẻ là rất tốt! Con mượn xe của bố mẹ là rõ ngay… nhưng còn mượn xe của người khác trong gia đình, trong họ hàng, của anh em, làng xóm thì rất khó. Vậy em đề nghị trong giấy chứng minh thư mới ngoài tên bố mẹ đẻ thì nên ghi luôn cả tên bố mẹ kế, anh chị em ruột, các cô dì, chú bác, các anh chị em họ và cả… hàng xóm láng giềng nữa. Khi kiểm tra nói xe mượn của ai là biết luôn!
- Hừ… nếu thế cái chứng minh thư trở thành một cuốn sách à?
- Vâng… giống như một cuốn danh bạ điện thoại, khi cần tra ra ngay… đỡ cầm nhiều giấy ly hôn mỗi khi đi xe máy ra đường như em!
Đinh Quang Bất nói xong liền chuồn mất. Anh công an lắc đầu nhìn theo hắn. Có lẽ đây là lần đầu tiên anh gặp một tình huống thế này.(ST)

6 nhận xét:

  1. Các nhà làm luật Việt Nam và các nhà lãnh đạo quả là tài giỏi.Còn dân Việt Nam cố gắng học luật để đối phó với các loại luật.Có lẽ nhờ ông bạn tác giả này mở lớp học thêm luật thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là ông chuyên ngành luật. Tôi đọc mấy lần mới hiểu đấy, đau đầu nhưng thấy rất thú vị. Tôi bây giờ đang sở hữu xe được cho thì gặp công an có phải trình báo gì không đồng chí Hùng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà trình giấy phép do ngân hàng nhà nước cấp là ok.

      Xóa
  3. HP mình chưa có CMND mới nên xe của Bằng lăng tím cũng rắc rối đấy.Nên với luật này ý kiến của anh Đinh Quang Bất là hợp lý

    Trả lờiXóa
  4. Có Bác chỉ lối là các anh đó oki ngay mà

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.