Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

7 bài tập cơ vùng họng chữa ngủ ngáy


Ngáy - triệu chứng nguy hiểm

Về mặt y khoa, ở thể nhẹ, ngáy làm rối loạn giấc ngủ. Ngáy trở thành vấn đề khi bạn ngưng thở trong khi ngủ. Những yếu tố nguy cơ gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ là tiền sử gia đình, 80% bệnh nhân ngưng thở khi ngủ mắc bệnh béo phì, lớn tuổi, nam giới (đối tượng có vùng hầu họng hẹp), amidan lớn, hàm dưới nhỏ cổ lớn, hút thuốc lá – uống rượu – sử dụng thuốc an thần.
Theo BS Đặng Vũ Thông – Phó khoa Hô hấp BV Chợ Rẫy, rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như: chứng buồn ngủ quá mức vào ban ngày, kém tập trung, cáu gắt, nhức đầu lúc thức dậy, trầm cảm, thậm chí giảm ham muốn tình dục. Bệnh nhân ngưng thở hoàn toàn từ 10-30 giây/lần và xảy ra nhiều lần trong đêm dẫn đến tình trạng thiếu ôxy, gây cao huyết áp và các bệnh tim mạch (loạn nhịp tim, suy tim ứ huyết, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não).

Bạn có thể tự giúp mình bằng bảy bài tập đơn giản để giảm ngáy, đều đặn mỗi ngày 15 phút trước khi ngủ. Mục đích của các bài tập này là làm săn chắc cơ vùng hầu họng.



Bài 1: Mở miệng từ từ (càng to càng tốt), và ngậm chặt môi lại trong năm giây.

Bài 2: Le lưỡi ra càng xa càng tốt và giữ yên như vậy trong năm giây. Đẩy lưỡi sang phải rồi sang trái, càng xa càng tốt. Cong lưỡi lên trên về phía mũi như ráng đụng được mũi (dĩ nhiên là không được), sau đó cong lưỡi xuống dưới về phía cằm.

Bài 3: Ngậm hai môi lại như bài một, sau đó làm động tác như hút ống hút (kéo môi vào trong một ít) trong năm giây.

Bài 4: Ngậm chặt một cây viết chì giữa hai môi trong năm phút.

Bài 5: Mở miệng cười thật rộng (và nói chữ whisky), giữ như vậy trong vòng năm giây. Lặp lại động tác này sáu lần.

Bài 6: Chu miệng ra phía trước như sắp hôn ai đó. Giữ động tác này trong năm giây và lặp lại sáu lần.

Bài 7: Lấy ngón tay đè vào cằm trong năm phút.
Nhiều bài tập khác như ngồi thẳng và đưa hàm dưới thẳng ra trước tối đa (lấy hàm trên làm mốc), thả lỏng hàm dưới và lần lượt đưa hàm dưới tối đa qua hai bên, thổi bong bóng sẽ làm cơ vùng họng phải hoạt động và săn chắc dần. Tập hát cũng giúp bạn thông khí.

(Sưu tầm báo Khoa học & Đời sống)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.