Sốc vì nội dung giảng dạy đạo đức
"Tiên học lễ, hậu học văn" sao lại giải thích thế này hả mẹ?
Con gái đang cắm cúi chép bài đạo đức bỗng nhiên gọi mẹ để hỏi và đưa cuốn sách được trường bán và giảng dạy tại trường. Tôi cầm quyển sách và đọc. Đọc hết cuốn sách, tôi thật sự sốc vì nội dung của nó.
Cuốn sách gồm 16 bài giảng đạo đức, mỗi bài được dạy trong một tuần và các cháu phải chép bài thu hoạch để thầy cô chấm điểm.
Bố cục của mỗi bài lộn xộn, cách hành văn và ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, sai kiến thức cơ bản. Tác giả không phân biệt được thành ngữ, tục ngữ, ca dao hay những câu châm ngôn, những câu nói đời thường. Tât cả đều quy về tục ngữ! Tiêu đề mỗi bài giảng có lẽ chỉ phù hợp cho học sinh tiểu học!!!
Nhiều bài, tác giả còn trích dẫn những câu "Tục ngữ để vận dụng chúng vào những tình huống đạo đức một cách lệch lạc.
Ngay bài đầu tiên, với tiêu đề "Cách cư xử lúc ra đường và ở nơi công cộng" tác giả đưa ra nội dung như sau: "Tục ngữ có câu: "Tiên học lễ, hậu học văn". Câu này cho thấy mỗi học sinh phải học lễ, học văn hóa. Các em phải có ý thức tự trọng, giữ gìn danh dự để người khác không thể chê trách được"!.
Bài "Cách cư xử với anh chị em trong gia đình" có đoạn: "Nếu làm em thì phải biết kính trọng anh chị, phải biết giúp đỡ anh chị những việc trong nhà những việc vừa sức với mình như tục ngữ có câu: "Chị ngã em nâng"!
Bài "Trang phục khi ra đường": "Khi ra đường ta phải ăn mặc kín đáo, giản dị theo truyền thống của nhân dân ta, không ăn mặc lố lăng, lòe loẹt, hở hang. Tục ngữ có câu: "Đói cho sạch, rách cho thơm", vì vậy quần áo phải được giặt sạch, là phẳng!"
Bài "Tình yêu": "Tình yêu đôi lứa là đề tài vĩnh hằng?!!!!!!" và "Xã hội thời xa xưa trọng nam khinh nữ, người con gái không được học hành, phải lo việc nhà, việc đồng áng, lo dệt vải, thêu thùa may vá. Tuổi thọ của con người hồi ấy trung bình chỉ 40-45. Vì vậy thời xa xưa người ta lập gia đình rất sớm, nam cỡ 16 tuổi, nữ cỡ 13 tuổi. (Nữ thập tam, nam thập lục)!!!!!!?
Tôi cứ băn khoăn mãi về nội dung dạy học cho học sinh trung học phổ thông, trình độ của người viết và mục đích việc phát hành cuốn "sách"này. Tôi điện hỏi cô chủ nhiệm thì được cô trả lời bằng một giọng mỉa mai, châm biếm: "Cứ cho cháu học thuộc đi, nội dung này được giảng dạy ở trường đã 8 năm rồi, không có gì phải bàn luận. Đây là đề tài thạc sỹ và là tâm huyết cả đời dạy học của cô hiệu trưởng"?!!!!!.
Tôi nghĩ, nội dung giảng dạy tại trường THPT thì phải là sách giáo khoa, tài liệu chính thức của Bộ GD&ĐT được qua kiểm duyệt, sách ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, nội dung phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi chứ đề tài thạc sỹ làm sao được giảng dạy! Nếu đây là đề tài thạc sỹ thì phải kiểm tra lại, bởi nội dung lệch lạc của nó!!! Vả lại, nếu muốn quảng bá đề tài, nhà trường sao lại in để bán cho học sinh với giá 20.000 đ/cuốn như vậy?
Đọc hết cuốn "Tập bài đạo đức trên", tôi thực sự sốc và cảm thấy mình, con mình như bị sỉ nhục. Trường hết chương trình để dạy sao? Giảng dạy đạo đức cho học sinh trung học phổ thông chẳng lẽ lại chỉ thế này?
Các hình ảnh của cuốn "sách đạo đức" này:
[CENTER]
Chép bài này khi đọc bài cảu BLT và Quốc lủi. Các bạn tiếp tục giảng dạy đạo đức nha,tác giả này mới là thạc sĩ ,hiệu trưởng thôi.
Giáo Hưng mắc nhiều lỗi từ vựng, lỗi chính tả, ngữ pháp quá.
Trả lờiXóaĐề nghị Giáo Hưng tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm và sửa chữa ngay nhé.
Lâu lắm mới thấy ông Hưng xuất hiện. Bài đăng của ông lấy nguồn ở đâu thế? Nếu đúng như vậy thì cầm có sự chỉnh đốn khẩn trương của các ngành liên quan. Đọc bài mà thấy bức xúc quá. Để dạy cho học sinh tiểu học với tài liệu trên cũng không xứng tầm. GV trường đó sao không ai có ý kiến gì nhỉ?
Trả lờiXóaquá khen,quá khen,người hải phòng đang mạnh dạn phát biểu mà. Nguồn của bà thạc sĩ,hiệu trưởng trường THPT Đồng Hoà bên Kiến An, Hải Phòng đó. Tôi chỉ đưa lên thôi.
Trả lờiXóa