Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Sổ lưu niệm cũ

Tự dưng Chủ nhật tuần trước mẹ tôi về Vũng tàu lên đưa tôi một cuốn sổ, nói là trong đống sách cũ mang từ Hải Phòng vào.  Đó cuốn sổ lưu  niệm của tôi từ thời còn đang học đại học, tiếp nối từ hồi năm cấp ba.   Đọc lại thấy rất ngộ nghĩnh,  tôi còn thấy kinh ngạc về chính mình ngày xưa nữa: chữ viết thì tròn cồ cộ như trứng gà, sổ thì vẽ vời hoa lá đủ thứ (vẽ tay hẳn hoi nhé..tuy nhiên không tô màu) thậm chí còn vẽ cả đôi chim bồ câu chíp mỏ vào nhau nữa dưới có chùm nơ, trông y chang như đám cưới vậy. Trong sổ chép rất nhiều thơ. bài hát  cộng những danh ngôn tục ngữ, một vài dòng lưu niệm về mùa hè, về sự chia tay, về ngày đầu làm sinh viên ..đủ thứ hầm bà lằng. Chữ thì lúc viết mực tím, lúc viết mực xanh, lúc viết mực đen. Trang đầu còn viết minh họa bằng mấy câu thơ, giờ đọc lại chẳng hiểu tại sao mình chép kiểu như : 
"Lòng anh là một cơn mưa lũ
Bắt gặp lòng em là lá khoai
Mưa lũ tha hồ rơi giọt ngọc 
Lá xanh không ướt đến da ngoài" 
(Hic, giờ không hiểu là chép ở đâu nữa??  Và trong hoàn cảnh nào nữa??)
(Định scan post lên đây, giống bạn An, nhưng sợ quê nên thôi vậy. Cái gì bí mật mới còn là của riêng mình)
Thoạt tiên thấy vừa sến vừa trẻ con. Nhưng đọc kỹ lại thấy có rất nhiều thứ hay ho, thấy tuổi trẻ trong trẻo. mơ mộng và lãng mạn. Thế mà đôi khi nhớ lại ngày xưa,  ký ức của tôi luôn thấy tôi rất trẻ con, xấu xí và nông nổi, y như vịt vậy.. Tóm lại là chẳng có gì hay ho. Tuy nhiên,có những thứ mình đã chép mà quên bẵng đi mất giờ đọc lại vẫn thấy rất sâu sắc và thấy vẫn rất ý nghĩa. 
Tôi post tặng các bạn một bài nhé, nhân lúc hứng khởi. Bài này tôi còn cẩn thận ghi chú là chép báo HHT năm 1993 - tức năm đầu học Đại học (Ặc, xa xôi ghê không?) 

LỜI KHUYÊN CỦA NGƯỜI CHA


Mỗi  ngày hãy nhớ khen tặng vài ba người

Mỗi năm ít nhất một lần con hãy chờ xem mặt trời mọc

Nhìn thẳng vào mắt mọi người

Nói lời “cám ơn” càng nhiều càng tốt

Đối xử với mọi người như con muốn được họ đối xử như thế

Kết thêm những người bạn mới nhưng trân trọng những người bạn cũ

Hãy giữ kỹ những điều bí mật

Dám chịu nhận những lầm lẫn của  mình

Con hãy can đảm. Nếu tự con không được can đảm lắm thì cũng phải tỏ ra can đảm. Người ta không phân biệt được những người can đảm và những người tỏ ra can đảm

Con phải dành thời giờ và tiền bạc làm việc thiện trong cộng đồng của con

Đừng bao giờ lường gạt một ai

Học cách lắng nghe. Cơ hội nhiều khi gõ cửa nhà con rất khẽ

Đừng bao giờ mất hy vọng, nhiều người sống chỉ nhờ hy vọng đấy con ạ

Con đừng cầu mong của cải, mà phải cầu mong sự khôn ngoan. Hiểu biết và lòng can đảm

Đừng bao giờ hành động khi con đang giận dữ

Con phải giữ tư thế đàng hoàng. Muốn đến nơi nào đó phải có mục đích và sự tự tin rồi hẵng đến

Đừng bao giờ ngồi lê đôi mách

Cẩn thận với những kẻ nào mà họ không còn gì để mất

Khi gặp một nhiệm vụ khó khăn, con hãy hành động như không thể nào thất bại

Đừng giao du quá rộng. Phải biết trả lời “Không” một cách dứt khoát và lễ phép

Đừng bao giờ mong đợi cuộc đời đối xử sòng phẳng với con.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự tha thứ

Con hãy mạnh dạn trong cuộc sống

Khi nhìn lại những quãng đời đã qua. Hãy tiếc những điều chưa làm được chứ đừng tiếc những điều đã làm xong.

Đừng quan tâm đến bè nhóm. Những ý tưởng mới mẻ, cao thượng có tác động đến đến cuộc sống luôn luôn là những ý tưởng của các cá nhân biết làm việc

Những nhạc sĩ trình diễn bên đường thường có những điều đáng trân trọng. Con hãy dừng lại, lắng nghe và nhớ tặng gì đó cho họ

Khi gặp vấn đề trầm trọng về sức khỏe, con hãy nhớ  nhờ ít nhất ba vị thầy thuốc khác nhau để xem xét.

Hãy chiến đấu chống lại thói vô trật tự

Đừng tập thói quen trì hoãn công việc

Làm ngay nhũng việc cần phải làm vào đúng lúc cần phải làm

Không chờ đến lúc hấp hối để nói” Giá như tôi còn được thêm thời gian..”

Đừng sợ phải nói” Tôi không biết”

Đừng sợ phải nói “ Xin lỗi,  rất tiếc”.

Hãy ghi sẵn những điều con muốn trải qua trong cuộc đời

Luôn luôn mang theo trong túi áo bảng ghi những điều này và thường xuyên tìm cơ hội có thể thực hiện được.

Khi đọc lại những dòng này, tôi vẫn thấy rất hay và rất bổ ích (Mặc dù tôi đã quên sạch trước khi tôi đọc lại cuốn sổ lưu niệm. Có lẽ lúc đó còn trẻ con nên không thấm thía được hết và chóng quên)  .Tôi vốn dĩ không thích " Đắc nhân tâm cho lắm" bởi tôi biết với cá tính của tôi. Tôi chắc chắn chẳng bao giờ làm hài lòng hết mọi người. Biết đó là điểm yếu mà chẳng bao giờ sửa được nhưng tôi lại rất thích bức thư này. 

2 nhận xét:

  1. Lâu rồi mới có thời gian vào nhà, đọc bài viết của bạn hay quá! Tôi đã đọc không dưới một lần.
    Trong cuộc sóng hàng ngày, xung quanh ta có những điều dường như giản dị nhất nhưng để thực hiện được không phải dễ dàng. Càng đọc, càng ngẫm càng thấy hay và bổ ích.
    “Luôn luôn mang theo trong túi áo bảng ghi những điều này và thường xuyên tìm cơ hội có thể thực hiện được.”- Sẽ cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Mình cũng rất thích nội dung bài đăng của bạn. Hôm nào có điều kiện post cả quyển lưu niệm lên cho mọi người đọc lại đi. Mình rất thích được xem lại những kỉ niệm của ngày xưa đấy. Quyển của mình mấy lần dọn nhà lẫn đâu mất, tiếc quá mà không làm gì được.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.