Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Công dụng từ quả chanh


Quanh năm, nhất là vào mùa hè  trong tủ lạnh nhà chúng ta dường như lúc nào cũng có sẵn vài quả chanh tươi.  Nhưng ít ai biết đến nó lại có nhiều công dụng hay, dễ mua mà lại rẻ, có thể dùng thay thế thuốc cho mọi nhà.

Chanh là bạn của sức khoẻ:
* Chanh chứa một số a-xít hữu cơ, glucoxit, vitamin C, B1, B2, PP, đường, can-xi, phốt-pho, sắt trong múi chanh và một loại tinh dầu hương chanh ở vỏ. Các thành phần trong chanh có tác dụng kích thích dạ dày tiết dịch để phân giải thức ăn, tăng nhu động dạ dày ruột, giúp hấp thụ tiêu hoá tốt hơn.
* Nước ép chanh tươi chứa nhiều yếu tố bổ dưỡng như protein, sợi, glucid, calci, kali …Dùng để giải khát mùa hè (cái này chắc ai cũng biết).

1. Làm lành các vết lở loét :
Chanh có khả năng kháng khuẩn và kháng virút, thúc đẩy nhanh quá trình làm lành các vết thương do chứng lở loét ở miệng là “thủ phạm”.
Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần vắt một trái chanh tươi vào một cốc nước ấm và dùng dung dịch này để súc miệng 3 lần/1ngày. Duy trì thói quen này đều đặn bạn sẽ cảm thấy dễ chịu ngay thôi. (cái này tớ đã áp dụng 5- 6 lần/ngày)

2. Hạ sốt
Cảm nóng và cảm lạnh do nhiều nguyên nhân gây nên sẽ khiến cho bạn mệt mỏi và khó chịu, để khắc phục tình trạng này bạn có thể dùng trái chanh như “một liều thuốc hữu hiệu”.
Bạn hãy vắt một trái chanh tươi vào trong một cốc nước nóng và đừng quên thêm một thìa mật ong, cứ sau hai giờ uống một lần cho tới khi tình trạng được cải thiện.
Tuy nhiên, theo tớ trường hợp này chỉ là sốt nhẹ, khi không muốn đùng đến kháng sinh

3. Giảm đau họng
Khi bị viêm họng, cảm giác đau họng thực sự khiến bạn khó chịu và đau đớn, để xoa dịu cơn đau này nhanh chóng bạn chỉ cần vắt một trái chanh tươi vào trong 250 ml nước ấm có thêm khoảng 1 thìa muối, khuấy đều.
Dùng hỗn hợp này dể súc miệng 3 lần/ngày. Mỗi lần súc miệng nên ngậm dung dịch trong cổ họng khoảng 1 phút để đem lại hiệu quả giảm đau, long đờm, sát khuẩn. (cái này tớ đã áp dụng 5- 6 lần/ngày)

4. Làm sáng da (cái này chủ yếu cho chị em)
Trong quả chanh có chứa một loại enzyme giúp làm sạch và tẩy những tế bào chết, vì vậy để có làn da sáng đẹp bạn hãy làm theo cách sau nhé:
Cách 1: Lấy một ít phèn chua ngâm với nước cốt chanh, rồi dùng bông gòn mềm thấm đều lên mặt. Sau nửa tiếng, rửa lại với nước ấm. Cách làm này giúp cho da "dễ thở" khi phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều bụi bẩn.
Cách 2: Lấy nước cốt chanh trộn với đường rồi nhẹ nhàng bôi lên khu vực bị thâm như môi, đầu gối. Lặp lại việc này hai lần/ tuần, bạn sẽ thấy vết thâm mờ đi trông thấy.

5. "Trị" da nhờn (cái này cho chị em)
Thật khó chịu khi trang điểm mà da thì cứ bóng nhờn, làm trôi hết lớp phấn. Đã thế, gần đây mặt mình còn xuất hiện nhiều mụn nữa chứ. Haizzz, làm ngay theo cách này nhé:
Cách 1: Trộn nước cốt chanh với kem chăm sóc da, bôi nhẹ nhàng lên da mặt.
Cách 2: Trộn 3 thứ này lại với nhau: Nửa thìa bột nghệ + 3 thìa đu đủ (đã nghiền nát) + 2 thìa nước cốt chanh. Thoa hỗn hợp lên mặt rồi rửa sạch sau 20 phút. (cái này tớ đã áp dụng)

 6. "Tạm biệt" tàn nhang (cái này cho chị em)
Để ngăn ngừa tàn nhang và không cho chúng phát triển trở lại, hãy làm theo cách sau nhé!
Cách làm: Nghiền nát 1 quả hạnh đào, trộn lẫn với 1 lòng trắng trứng gà thêm một nửa thìa nước chanh. Bôi lên mặt và nằm thư giãn khoảng 20 phút, rửa sạch với nước ấm. Kiên trì làm trong vòng một tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả.

7. Giải rượu: (cái này cho anh em)
Khi uống rượu quá chén, trong người thấy nôn nao, khó chịu.
Lấy 1 quả chanh tươi pha trong 200ml nước ấm, cho tí muối. 30 ph sau uống thêm một lần nữa tuỳ theo mức độ nặng nhẹ. Nước chanh khi uống vào có tác dụng giải nồng độ cồn trong máu. (hu hu…bài này tôi áp dụng nhiều nhất đấy các cụ ợ!)
Tuy nhiên, cụ nào mà bị viêm loét dạ dày, tá tràng thì dùng bài này:
Thay bằng uống nước chanh thì uống nước mía hoặc ăn từ  3-5 quả chuối, như thế vừa giúp thanh lọc máu vừa nhuận phổi giải rượu.
(ST từ sách Thuốc và SK)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.