Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Cùng bàn về giáo dục

Mình rất đồng ý với những quan điểm của bạn Hùng, song có thể do đặc thù công việc, mình đọc và thấy những nội dung trên cũng rất hợp lý.
Hồi đi học, mình có được học một chút về tâm lý lứa tuổi và phương pháp giáo dục có nội dung đại khái như sau:
1. Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ. Mỗi trẻ có một tố chất, một cá tính riêng, ta không thể bắt ép các cháu phải tư duy như người lớn.
2. Không có phương pháp giáo dục nào là vạn năng. Người thầy tốt là người áp dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục để mục tiêu giáo dục đạt hiệu quả nhất.
Từ đó, theo quan điểm cá nhân, mình có suy nghĩ thế này:
1.      Việc dạy trẻ và phát huy dựa trên nền tảng năng lực tự phát triển của các cháu là tốt nhất. Không có định lượng nào áp dụng cho việc cân bằng giữa tự phát triển và tác động của giáo dục cả. Cha mẹ và Thầy cô phải tuỳ thuộc vào đặc điểm tâm sinh lý và chỉ số IQ của từng trẻ mà phát huy những mặt mạnh tiềm năng cũng như giúp các cháu dần khăc phục những điểm yếu của bản thân. Để giáo dục trẻ đạt kết quả tốt nhất thì việc kết hợp 3 yếu tố Gia đình – Nhà trường – Xã hội là rất quan trọng. Chính vì vậy nên người ta đã nói: “Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của trẻ”.
2.      Phần đông trẻ em VN hiện nay phát triển không cân đối giữa việc học tập – thực hành và rèn luyện thân thể (nói một cách khái quát đó là không có sự cân bằng giữa Trí – Đức – Thể - Mỹ trong một cá thể). Chính vì thế nên thực tế có những trẻ học rất giỏi, thi đạt rất nhiều giải cao nhưng khi ra thực tế cuộc sống thì như một chú Gà gô thực sự (có nghĩa là thiếu đi kĩ năng sống) hoặc là bản thân cháu đó không đảm bảo sức khoẻ để tiếp tục học tập và làm việc. Chính vì vậy việc cân đối, đảm bảo hiệu quả giữa học – hành cho con trẻ không ai khác chính là Cha mẹ, Thầy - cô. Đặc biệt những tháng hè, trẻ không đến trường, cha mẹ bận rộn nhiều khi không thể theo sát con hàng ngày để uốn nắn chỉnh đốn những sai lệch thì cần tạo cho trẻ có thói quen tự giác. Mỗi ngày trước khi đi làm nên giao cho trẻ những việc làm vừa sức, tuỳ với khả năng của trẻ như: Buổi sáng con làm 5 bài toán, viết một bài văn, chép lại một đoạn văn Tiếng Anh xong xuôi thì dọn nhà cửa, cắm cơm, nhặt rau… Đến trưa, cha mẹ về kiểm tra, động viên trẻ nếu cháu thực hiện tốt và ngược lại…. Cứ như vậy, dần dần trẻ sẽ có thói quen tự học, tự làm việc không có sự kiểm soát của người lớn.
3.      Cho con em du học nước ngoài là một trong những giải pháp tốt để phát triển, tuy nhiên trước đó Cha mẹ cần phải trang bị cho con em mình những kiến thức tối thiểu để cháu có thể thích ứng được với môi trường mới . Thực tế có rất nhiều cháu đã thành đạt bằng con đường du học nhưng ngược lại không thiếu những trường hợp dở khóc dở cười… giá như con em mình không đi còn đỡ “tệ”…. Một số thầy dạy mình có tư vấn nếu để rèn giũa trẻ thì môi trường  giáo dục ở Nhật Bản và Trung Quốc là tốt nhất.
4.      Hiện nay một phần vì điều kiện công việc , một phần vì trào lưu xã hôi, Cha mẹ thường cho con em mình học thêm rất nhiều lớp, nhiều chỗ, gần như trẻ không có thời gian để nghỉ ngơi. Đó là điều không nên vì không phải trẻ nào cũng giống nhau về sức khoẻ và sự tiếp thu. Nếu cứ đi học nhiều mà không có thời gian để suy nghĩ và tự “ngấm” thì không thể có hiệu quả. Chính vì vậy mình rất thích để trẻ tự học một cách tích cực giác và hào hứng. Ở trường mình luôn nói với các Thầy – cô, giáo dục là cả một quá trình (trẻ có cả 12 năm học phổ thông cơ mà) không nên nóng vội, đừng thấy trẻ hôm nay học không tốt mà cho rằng cháu chậm phát triển. Việc trách mắng, nhắc nhở con trẻ  khi không đạt yêu cầu trong học tập và rèn luyện bản thân là rất cần thiết song không nên chì chiết  theo kiểu người lớn vẫn làm với nhau. Tuy nhiên, tuỳ theo từng đối tượng trẻ em mà có những hình thức khen chê thích hợp. Ta tạm hiểu điểm 8 đối với trẻ này là cần phê bình nhắc nhở, nhưng đối với trẻ khác là một lời khen hoặc một tràng pháo tay động viên của cả lớp. Đạt thành tích cao trong học tập ai cũng muốn song không đặt lên hàng đầu và đưa làm tiêu chí để trẻ phải gồng mình chịu đựng. Ta nên đưa trẻ vào tâm thế thi đua một cách tích cực tránh sự ganh đua thái quá. Thực tế nhiều trẻ có thể do tâm lý của cha mẹluôn muốn con cái phải Nhất, đứng trên hết các bạn nên khi bị điểm thấp hơn các bạn là khóc lóc hoặc có thái độ ghen tị với các bạn.  Chỉ cần trẻ cố gắng ở mức tối đa nhất trong khả năng của mình đã là một thành công của Thầy cô và Cha mẹ rồi.
5.      Tiền là điều kiện cần có để mỗi chúng ta duy trì cuộc sống. Tuy nhiên người lớn ta vẫn hiểu đó vẫn là chưa đủ để chúng ta duy trì hạnh phúc gia đình và việc kiếm tiền chưa phải là trách nhiệm của trẻ em. Mình có một người bạn và được nghe tâm sự “Nếu được đánh đổi thì anh  sẵn sàng ở căn nhà cấp 4 để con anh được ngoan, ngoãn, học hành đến nơi đến chốn”. Mình thấy, đối với trẻ tốt nhất là cho trẻ ít tiếp xúc với tiền và luôn nói với cháu “Nếu không học hành tử tế thì sau này không thể có được cuộc sống tốt được”. Nếu trẻ thấy Cha mẹ dùng tiền để lo việc nâng điểm cho con cái thì quả là sai lầm tai hại.
6.      Cha mẹ không có điều kiện chăm sóc gia đình theo tôi hiểu đó là việc chăm lo đến nhà cửa, chăm sóc, bảo ban con cái trong cuộc sống, quan tâm đến chồng (vợ) … - điều này là chắc các bạn còn hiểu hơn tôi rất nhiều. Sự tập trung của trẻ là rất kém nên một không gian riêng cho trẻ học tập là rất tốt, tuy nhiên nếu điều kiện không cho phép thì ta cố gắng phải tạo một chỗ thật yên tĩnh cho con trong lúc cháu học, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh. Chính vì thế nên khi chưa có phòng cho cháu lớn học, nhà tôi toàn phải “nhịn” xem ti vi và có nói chuyện cũng phải thì thầm. (Khổ thế mà chúng có biết đâu).
7.      Việc cha mẹ tranh luận trước mặt con cái là điều không thể tránh được. Tuy nhiên nếu đến mức to tiếng mạt sát nhau thì không nên chút nào. Đây là điều phụ nữ chúng tôi luôn trăn trở, nếu có sự hợp tác của các ông chồng thì chắc chắn sẽ không khó.
Trên đây là một số những quan điểm của tôi, ai có ý kiến gì thì trao đổi thêm để tôi học tập nhé!

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.