Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

CÓ NÊN CHO CON EM MÌNH HỌC TIẾNG ANH NGAY TỪ NHỎ?


Hiện nay, đầu tư giáo dục cho con em ngay từ nhỏ đang là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh chúng ta. Trường công hay hay trường tư? Công thì sao? mà tư thì như thế nào, chất lượng ra sao?
Có lẽ trong số các bạn trong lớp chúng ta, đâu đó, cũng nghĩ đến việc cho con mình học tiếng Anh từ  nhỏ. Nhưng cũng có người lại suy nghĩ rằng: “tiếng Việt còn chưa sõi thì học tiếng Anh làm gì, cứ để lớn như mấy anh chị SV rồi cho học luôn một thể”. Mà cần gì cứ phải học giáo viên “Tây” làm gì cho tốn tiền, ta là được rồi. Vậy nên làm thế nào đây?
Sưu tầm được bài viết dưới đây từ góc nhìn của một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để mọi người tham khảo và tranh luận:
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ CHO TRẺ EM
Hiện nay phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả nhất mà hầu hết tất cả các trung tâm Anh ngữ có giáo viên bản ngữ dạy là phương pháp gọi là immersion language teaching, hay còn gọi là content-based, với 2 nguyên tắc chính:
1.Ném trẻ con vào môi trường ngôn ngữ đó và nó sẽ tự xoay sở.
2. Dạy nội dung qua ngôn ngữ, tức là cái focus không phải ở ngôn ngữ mà là ở nội dung mà ngôn ngữ đó truyền tải.
Chúng ta ngày xưa học ngoại ngữ trong trường học chắc đều nhớ là bao giờ cũng có mẫu câu, phải thuộc cái mẫu câu đó rồi sau đó thì biết là dùng trong trường hợp nào, đúng không? Chúng ta toàn học theo cách đó, và bây giờ trong các trường người ta vẫn dạy cách đó, nên trẻ con học hết cấp III rồi vẫn chẳng thốt lên được một câu để giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài. Với cách dạy immersion language teaching, trẻ con sẽ được giới thiệu với topic, học xung quanh topic đó một cách tự nhiên và ngôn ngữ thì tự nó thấm vào một cách tự nhiên. Vì thế nên trẻ không phải băn khoăn là à, bây giờ thế này thì phải nói thế nào nhỉ, như người lớn chúng ta học ngoại ngữ vẫn thường phải thế.
Vì vậy, khi chọn chỗ học ngoại ngữ cho con mà các bố mẹ thấy cô giáo dạy kiểu như là: Apple là quả táo, các con nhớ chưa, thì xin bố mẹ hãy tránh ra xa, các con sẽ có một đống từ lộn xộn trong đầu và có thể biểu diễn được cho bố mẹ biết là apple là quả táo, banana là chuối nhưng vô hình chung là khả năng ngôn ngữ của các con đang bị kìm hãm.
Các nguyên tắc học ngoại ngữ chính:
1. Học càng sớm càng tốt. Một số ý kiến cứ nói là trẻ con nhỏ biết gì mà học, tiếng Việt còn chưa sõi… Các bố mẹ có biết là hiện tại, ở đâu tôi không nhớ, có trường dạy ngoại ngữ cho trẻ 6 tháng tuổi không, và waiting list thì thôi rồi, cung không đủ cầu. Đơn giản bố mẹ cứ đặt con mình vào địa vị một đứa con lai, nó phát triển 2 ngôn ngữ cùng một lúc và đồng đều như nhau (với một điều kiện, sẽ giải thích sau), vì nó tiếp xúc với hai ngôn ngữ từ khi nó mới sinh ra. Đối với trẻ nhỏ thì Tiếng Việt cũng là ngoại ngữ khi chúng nó còn nhỏ, đúng không? Vì thế học ngoại ngữ càng sớm thì khả năng phát triển ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ lại càng cao. Bên cạnh đó, việc học ngoại ngữ sớm không chỉ giới hạn ở việc giỏi ngoại ngữ đó, mà còn làm cho trẻ thông minh, phát triển hơn vì đối với trẻ nhỏ, phát triển ngôn ngữ là quan trọng, và ngôn ngữ phát triển làm trẻ nhỏ sẽ khá hơn trong tất cả mọi lĩnh vực khác.
2. Phân biệt rạch ròi hai ngôn ngữ: Lại nói về con lai, đúng là có những đứa nói hai thứ tiếng rạch ròi, không lẫn lộn, và tốt như nhau, còn có những đứa lại bị loạn ngôn ngữ. Một vấn đề rất đơn giản thôi: Bố mẹ nói lẫn lộn. Nếu bố là người Anh chỉ nói tiếng Anh với con và nếu mẹ người Việt chỉ nói tiếng Việt không thì đứa bé sẽ phát triển được hai ngôn ngữ song song như thế, ngược lại nếu cả bố lẫn mẹ dùng cả hai thứ tiếng lẫn lộn ngay từ khi con còn bé thì hậu quả loạn ngôn ngữ là vô cùng cao, vì khi đó não bộ đứa trẻ không phân biệt được hai ngôn ngữ khác nhau, và nó mất đi khả năng phản xạ cần thiết nhất khi con người cần giao tiếp với nhau: nếu đứa trẻ biết mẹ nó chỉ hiểu tiếng Việt, nó sẽ phải tập nói tiếng Việt để mẹ nó hiểu nó, tương tự với bố…Vì vậy, thực sự nếu không đủ điều kiện để phát triển song song hai ngôn ngữ từ khi còn rất là nhỏ (ví dụ bố mẹ không có khả năng nói tiếng Anh, hay không có khả năng thuê một cô bảo mẫu nói tiếng Anh từ khi con còn rất bé, hay môi trường không cho phép – nếu con bạn là người Việt và bạn đang ở nước ngoài chẳng hạn, thì đó là môi trường lý tưởng để phát triển hai ngôn ngữ song song) hãy đợi con đến 3-4 tuổi và bắt đầu, thì chúng nó sẽ biết được đấy là ngôn ngữ thứ 2 vì tiếng Việt đã khá là phát triển.
3. Học ngôn ngữ như là công cụ giao tiếp và nhận thức cái nội dung cần truyền tải. Ví dụ khi bạn nói với con apple có nghĩa là quả táo thì bạn đang cho con học ngoại ngữ như là học ngoại ngữ thực sự, nhưng khi bạn cầm quả táo và nói: apple, tưởng đơn giản nhưng mà là khác hoàn toàn: con bạn sẽ link thẳng cái object đấy với cái từ đấy, và khi nó nhìn quả táo nó sẽ bật ra được apple, tạo điều kiện sau này khi cần dùng ngôn ngữ nào thì nó phải NGHĨ bằng ngôn ngữ đó, mà điều này quan trọng vô cùng. Cụ thể: nếu nó cần nói nó muốn quả táo nó sẽ bật ra luôn I want that apple, chứ không phải nó sẽ nghĩ là: mình muốn quả táo đó, phải nói là Tôi muốn quả táo đó, tức là I want that apple và sau đó thì mới nói ra.
4. Học ngoại ngữ phải kiên trì: Một số bố mẹ cho con đi học thì rất sốt ruột muốn biết kết quả ngay, phải biết con biết từ này và nói được câu này. Vô hình chung là đầy đọa mình và con mình đấy, vì hầu hết không có super kid, tất cả theo một quỹ đạo rất bình thường: mưa lâu thấm dần, và nó chỉ nói khi nó thấy cần thiết, hay khi nó thích…Con tôi sang Úc 3 tháng chẳng thốt lên một từ nào, mẹ cũng kệ, chỉ cho nó xem đĩa tiếng Anh, nói tiếng Anh với nó, giải thích bằng tiếng Anh, hiểu đến đâu thì hiểu, đến lớp thì 1 tuần đầu người ta cho phiên dịch đến, được một tuần mẹ cháu yêu cầu thôi mặc dù chính phủ trả tiền, và nó tự xoay xở. Cho đến một hôm dẫn nó đến nhà bạn chơi thì thấy nó tuôn ra cả tràng, accent đặc Úc. Bất ngờ quá, và từ đó thì nó còn yêu cầu mẹ là không dùng tiếng Việt với nó, hậu quả là khi về nhà phải mất 2 tháng mới nói lại được tiếng Việt. Vì thế, bố mẹ đừng có sốt ruột, lúc nào nó bật ra thì nó sẽ bật ra, còn không, nó vẫn đâu đó trong đầu chúng nó đấy.
5. Học chuẩn ngay từ đầu: Accent không quan trọng, người ta có thể nói giọng Úc, giọng Mỹ, giọng Sing… nhưng apple phát âm phải là apple. Thiết nghĩ là bố mẹ đừng quá câu lệ người bản xứ với không bản xứ một cách thái quá. Người nước ngoài với một giọng chuẩn là ổn, vì người nước ngoài có 2 lợi thế hơn so với người Việt: trẻ con bắt buộc phải nghe và hiểu họ vì họ không nói và không hiểu được tiếng Việt (khả năng phản xạ đã nói ở trên); và nói gì thì nói, phương pháp dạy của họ luôn tiên tiến hơn, họ cũng giỏi khuấy động phong trào hơn người Việt mình, không ngại nhảy, không ngại hát, không ngại nói và họ vẫn có 1 lợi thế hơn với các giáo viên bản xứ đấy: họ thường có bằng cấp tử tế hơn và có kinh nghiệm của bản thân mình khi sử dụng ngôn ngữ thứ 2!!! Nói thế không phải là người Việt mình tiếng Anh không giỏi, đơn giản là giáo viên Việt Nam có giọng chuẩn thì hầu hết phải tu nghiệp tốt nghiệp ở nước ngoài, mà những người đó về thì 1/không đi dạy tiếng Anh giá thấp, giá của họ cũng phải bằng người nước ngoài, mà image thì lại không bằng người nước ngoài vì không phải mác bản xứ; 2/họ thường chỉ dạy đại học hay các khóa học cao cấp;3/khả năng tạo fun của họ vẫn kém người nước ngoài!!! Túm lại: vẫn phải người không phải Việt Nam dạy cho trẻ em là tốt nhất.
6. Học dưới nhiều hình thức: Cứ tưởng tượng con bạn ở nước ngoài, nó sẽ giao tiếp với người nước ngoài, nó sẽ xem TV nước ngoài, nghe nhạc nước ngoài…Vậy nên hãy cố tạo cho con bạn một môi trường ngôn ngữ như thế: Xem TV bằng tiếng Anh (đĩa, cable TV), nghe nhạc tiếng Anh, kể cả nhạc người lớn, giao tiếp với người nước ngoài (đi học, đi giao lưu). Mà cũng đừng bắt con chỉ xem mấy cái đĩa học Tiếng Anh, nhanh chán lắm, cho chúng nó xem phim bằng tiếng Anh (đĩa, cable TV),  là ổn nhất. Một công đôi việc đấy: 1/chúng nó phải suy nghĩ và đoán khi chúng nó không hiểu, làm giảm tác hại của TV là hạn chế sức suy nghĩ của con người; 2/học tiếng Anh qua nội dung (content-based) mà lại hấp dẫn. Nếu con bạn không thích xem, hãy khuyến khích chúng nó bằng cách ngồi cạnh và sau đó thì kể thêm về các nhân vật đó, và để cái interest của chúng nó luôn luôn nóng hổi, hãy chọn các phim có nhiều series, kiểu như pooh hay barbie, hay strawberry shortcake, hay totally spices dang chieu tren disney channel, nhân vật thân thuộc nhưng sự kiện lại luôn luôn mới. Máy tính và internet cũng là một nguồn học tiếng Anh tốt, các trò chơi bằng tiếng Anh cũng tốt vì chúng nó phải nghe và làm theo instructions ở đó, và điều căn bản là chúng nó thích. Vấn đề hạn chế thế nào thì bố mẹ biết rồi.
7. Điều không nên làm: Đừng bao giờ hỏi con quả táo bằng tiếng Anh là gì con nhỉ nhé. Điều tối kỵ đấy. Thay vào đấy, cầm quả táo lên và hỏi: What is this?
Hy vọng những thông tin trên giúp các bạn phát triển được khả năng học ngoại ngữ của con mình tốt nhất.
(Bài viết trích từ Diễn đàn Webtretho)

3 nhận xét:

  1. Con mình năm nay học lớp 5 rồi, khả năng tiếp thu cũng khá. Mình cũng rất muốn đầu tư cháu học Tiếng Anh song chưa biết làm cách nào cho tốt. Mình rất tâm đắc với những nội dung bạn đã đưa lên. Rất bổ ích, có gì hay lại đưa lên cho mọi người tham khảo nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Ông Hùng cho bé Linh nhà ông học ngoại ngữ chưa?

    Bài viết ở trên có những quan điểm tôi rất thích.

    Thằng Chính đang học tại LanguageLink, năm thứ 2 (có cơ sở ngay Láng Hạ, giáo viên 100% là người nc ngoài). Với tiêu chí tôi đặt ra tôi thấy ổn.

    Nhiều người nói học ở đây không hiệu quả, có thể họ có yêu cầu khác biệt. Tôi cho nó học chỉ để làm quen với một môi trường ngôn ngữ mới; nghe, nói theo và cố làm người khác hiểu được mình đang muốn truyền đạt điều gì. Tôi không quan trọng điểm số các bài Test, chủ yếu là thằng bé phải hứng thú.

    Bài viết nói đúng, trẻ mới sinh thì bất kỳ ngôn ngữ nào cũng là ngoại ngữ. Chúng ta thấy không cần dạy nhiều mà nó tự nhiên nói được, nhưng nó có cả một quãng thời gian ~3 năm để chỉ nghe các câu nựng, lời ru, các cuộc đối thoại hàng ngày xung quanh nó, và nó chỉ thốt ra được vài từ đơn giản (loại trừ các yếu tố thần đồng ở đây). Sau đó cũng trong môi trường ngôn ngữ này, nó có thêm 4 năm nữa trước khi vào lớp một, nơi mà các giáo viên dạy đọc chữ và phát âm lại; tiếp đó cả quãng thời gian tiểu học thậm chí cấp hai để học ngữ pháp.

    Cho nên khi cho trẻ học ngoại ngữ mà đòi hỏi nó phải làm được cái gì đó là hết sức vô lý. Theo tôi nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm, nhưng điều cực kỳ quan trọng là phải học đúng cách, nếu không sẽ phản tác dụng. Đừng để đến khi cần phải học (vd cấp 3) thì lại học dồn, học ép; có thể vẫn đạt được mục đích, điểm số vẫn cao, nói như gió, nhưng tôi nghi ngờ sự linh hoạt và tinh tế trong sử dụng ngôn ngữ.

    Nhiều bậc phụ huynh thấy con thích học và có một chút xíu kết quả nào đó thì lại thúc ép con học nhiều hơn, tôi luôn tự nhắc mình tránh điều này.

    Khi thằng con tôi có bài tập làm ở nhà (homework), tôi chỉ trợ giúp ở mức nhận xét bài/câu này đúng hay sai; còn tất cả những thứ còn lại: từ nào, làm ra sao,... tôi bảo nó tự tra lại trong các sách học, bật đĩa kèm theo giáo trình cho nghe và tự làm, làm không được thì đến hỏi giáo viên (tôi có biết quái gì đâu mà dậy). Vì vậy mỗi khi có phiếu đánh giá kết quả, phần homework luôn ghi là unsatisfactory (không đạt yêu cầu). Nhưng tôi đâu quan trọng việc đó, chủ yếu nó có môi trường thuận lợi cho việc học thêm một ngôn ngữ khác, và nó HỨNG THÚ với môi trường đó.

    Khi học là có nhớ có quên, tôi không chắc sau mỗi khóa học con tôi nhớ được bao nhiêu. Sau này chắc chắn nó sẽ học lại những câu đó, những khái niệm đó, nhưng ở một mức khác, và khi nó chợt nhớ lại cái nó đã được học thì nó sẽ dùng một cách tự nhiên hơn rất nhiều.

    Với tiếng Việt thông thường chúng ta cần ~10 năm để có thể viết được một bài văn hoàn chỉnh. Bởi vậy ta cũng nên giành một thời gian thỏa đáng để con cái chúng ta có thể viết được một đoạn văn với một ngôn ngữ mới.

    Và tôi luôn chọn giáo viên là người nước ngoài, tôi không chê trình độ của gv Việt, nhưng đây là vấn đề ngôn ngữ, và ngôn ngữ thì gắn liền với nền văn hóa. Một người không phải là người con của nền văn hóa đó, thì làm sao hiểu được những ý nghĩa truyền tải ẩn sau lời nói.

    Tất nhiên không phải cứ cho con học sớm + gv nước ngoài là sau này con có thể nói ngoại ngữ giỏi, nhưng nó sẽ tiếp thu nhẹ nhàng hơn và có nền tảng vững vàng hơn cho các kiểu học sau này. Nhưng phải nói rằng trong lĩnh vực ngoại ngữ, năng khiếu sẽ tạo ra khác biệt rất lớn.


    p/s: tôi không quảng cáo cho LanguageLink đâu nhé. Có rất nhiều trung tâm tôi thấy bạn bè phản ảnh là rất OK. Tôi chọn trung tâm này vì nó thuận tiện cho sinh hoạt của gia đình thôi.

    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hè này, tôi bắt đầu cho cháu đi học ở Apolo Thái Hà. Trước không cho học vì thấy học lớp 1 mà vất vả quá. Hy vọng, cháu không dốt tiếng Anh như bố. Tôi nghĩ, ông đầu tư như thế là đúng hướng. Tôi sẽ cố học tập ông

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.