Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Cha và Con Gái (Father and Daughter)

Sưu tầm trên Internet


1. Thông tin về Father and Daughter:

Toàn bộ đoạn phim hoạt hình ngắn "Father and Daughter" được vẽ bằng bút chì và than chì với hai màu đen trắng, trong đó toàn bộ đều là nét vẽ tay của tác giả câu chuyện, Micheal Duduk de Wit.

Thời gian dự kiến ban đầu để hoàn thành bộ phim dài hơn 8 phút này được ấn định là 4 năm nhưng ê kíp làm phim đã rất cố gắng và đã hoàn thành nó trong vòng 2 năm.

"Cha và con gái" là câu chuyện cảm động về một người con gái khao khát cả đời được tìm gặp lại người cha đã mất tích. Đây có lẽ đã trở thành bộ phim hoạt hình ngắn đạt con số kỷ lục về các giải thưởng, với trên 40 giải lớn nhỏ khác nhau, trong đó giải thưởng cao nhất là Oscar cho phim hoạt hình ngắn hay nhất năm 2001.

Âm nhạc trong bộ phim được dựa chủ yếu trên nền nhạc của bản "Sóng Danúp" của nhà soạn nhạc người Rumani nổi tiếng vào cuối thế kỷ 18, Losif Ivanivici.


2. Nội dung về Father and Daughter:

Trên đường đồi phẳng lặng. Hai cha con thong dong đạp xe. Hai bên đường là hàng cây rậm rạp xanh tươi.

Đến triền đồi, người cha bước xuống chiếc thuyền dưới bến; chèo đi và chẳng trở về. Cô bé con đứng trên đồi, nhìn theo cha, bơ vơ lạc lõng. Khoảng thời gian chờ đợi kéo dài, rồi cô bé cũng đi về.

Để rồi chiều chiều, trên con đường hun hút tưởng chừng dài vô tận, cô bé ở giữa con đường, chỉ biết mải miết đạp xe. Bánh xe lăn vòng, quay đều. Trên ngọn đồi xưa, cô bé đứng đó chờ cha. Thời gian trôi qua, cô bé ngày một lớn lên. Thói quen vẫn không thay đổi.

Từng chiều như vậy trôi qua, cô bé con đạp xe lon ton lên đồi, đứng đấy rồi lại lững thững đạp về. Bánh xe vẫn cứ lăn hoài.

Thành thiếu nữ, cô lên đồi cùng bạn bè, cùng người yêu. Thành phụ nữ, cùng con và chồng. Và cả khi đã là một cụ già, bà vẫn lên đồi, một mình. Ngọn đồi nhỏ, con đường trải dài, hai hàng cây qua bao mùa thay lá giờ trơ trụi, chỉ có tấm lưng còng vẫn còn hiện hữu. Sức đã già, chân đã mỏi, chiềc xe đạp còm cõi cũng không còn đứng vững.

Hôm nay cũng là một buổi chiều bình thường, vẫn chỉ mình bà già héo hắt đứng đây. Lần này, bà không đứng chờ, mà men theo bờ xuống tận bến sông, qua mấy chục năm giờ cỏ lau đã cao lút đầu người. Bà dò dẫm từng bước ra xa, và trông thấy chiếc thuyền khi xưa của cha bà...

Nằm trên chiếc thuyền, bà như mong tìm lại chút hơi ấm sót lại. Rồi bà lịm đi, và trông thấy cha của bà xưa kia. Bà thấy mình trở lại thời thiếu nữ, chạy băng băng trên đồng cỏ về phía cha, đầy sức sống.

Cô ấy chạy lại, như trẻ thơ, ôm lấy cha. Thời gian như quay ngược trở lại. Họ trở về ngày xưa. Ngày hai cha con cùng đạp xe trên đồi, cười đùa vui vẻ. Quên đi mọi phiền muộn, mọi thứ xung quanh. Họ cùng ở bên nhau mãi mãi. Bánh xe thời gian vẫn quay...

Một phim hoạt hình không nhiều màu sắc. Tông màu chủ yếu là trắng, đen. Gam màu nặng tạo cảm giác nặng trĩu, buồn thảm xuyên suốt bộ phim. Màu của thời gian, của sự quên lãng. Âm nhạc cũng góp phần chủ đạo nhấn mạnh thêm nét bi của phim; lúc trầm, lúc da diết đến nao lòng, lúc lại chói tai đến thành khó nghe.

Cảnh vẽ không trau chuốt. Đơn giản mà đọng lại nhiều ý nghĩa. Cảnh tĩnh nhiều hơn cảnh động. Nhịp phim đều đều và nhịp nhàng như vòng quay những chiếc xe đạp. Xoay tròn, đều đặn, như bánh xe thời gian.

Có những cảnh vẽ mô tả sự tương phản của cô bé con và một bà già nọ trên đường, cô thiếu nữ với một phụ nữ, cuối cùng là bà già với cô bé nọ đạp xe ngược chiều nhau. Đó là một chuỗi hình ảnh liên tiếp giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của cô bé gái. Được thể hiện lờ mờ thông qua những con người khác nhau cùng trên một con đường.

Mạch phim nhẹ nhàng như hơi thở, như làn gió thoảng qua. Một người con luôn nhớ về cha. Một người cha đã mất, một người con đã già. Chỉ có kỷ niệm là sống mãi với thời gian. Có cha, có mẹ, có cả một gia đình thật là hạnh phúc biết bao.




3. Một số thông tin về tác giả:

Micheal Duduk De Wit sinh năm 1953 tại một miền quê Hà Lan, sinh sống và học tập tại đó suốt quãng thời gian thơ ấu. Năm 1978 ông tốt nghiệp trường ĐH Mỹ Thuật Nam Surrey và cho ra đời bộ phim hoạt hình đầu tiên "The Interview".

Sau một thời gian làm việc tại Barcelona, ông định cư tại Anh và thành lập một xưởng phim chuyên làm phim quảng cáo trên truyền hình. Sau đó vào năm 1992 ông bắt tay vào làm "Tom Sweep" và sau nữa là "The Monk and the Fish"(1994) và mới đây nhất là "Father and Daughter" (2000).

Sau thành công của bộ phim hoạt hình này đã có rất nhiều lời mời từ các hãng phim lớn đề nghị ông sản xuất phim dài (phim nhựa), nhưng Micheal vẫn chưa nhận một lời mời nào vì theo ông "tự do và cảm hứng là quan trọng nhất, mọi sự gượng ép đều không mang lại hiệu quả".

Hiện tại ông đang làm minh họa sách và làm giảng viên về ngành họat hình trong các trường ĐH Mỹ thuật ở Anh và một số trường khác ở nhiều nước khác nhau.

.

7 nhận xét:

  1. Có lần mình đã xem bộ phim này trên truyền hình song chưa thấy ngấm như khi vừa xem vừa đọc những nội dung về bộ phim như lần này. Rất xúc động!

    Trả lờiXóa
  2. Bo phim rat xuc dong! Toi thich nhat hinh anh cha con gap nhau o cuoi phim.

    Trả lờiXóa
  3. 2 cha con nha nay tron me no di choi, den bo song, ong bo thay 1 co gai tam song nen muon mot chiec thuyen nan gan do cheo ra cho co gai. Ong bo mai me nen quen mat co con gai tren bo.
    Nhan xet:
    1. ONG BO MAI CHOI KHONG DE Y, QUEN CA CON CAI, KO LAM TRON TRACH NHIEM NGUOI CHA.
    2. Co con gai be qua nen ko biet chay ve goi Me hoac goi 113. Neu ben My goi 911
    neu o My toi cho rang chinh quyen ben ay giao duc tre em kem, ko pho bien cho tre em sdt khan cap, neu o vn chau be ay da muon dt nguoi di duong goi roi. Vn tre con thong minh hon tre con Tay. Dung ko?
    3. Trach me cua chau be, lai ko quan ly ong bo, de ong bo . . . nhu vay. Phai quan ly chu, ah ma cung khong quan ly duoc nhi.
    Ban nao co phuong an 3,4. .. cho y kien tiep . Chac ban Luat su lop minh nhan xet moi chuan logic.
    Luu y: toi chia se la nha toi co 2 con trai, giong Ban An, lop toi. chua co y dinh sinh chau gai nen chua duoc vinh du nhu cha con nha bac nay. Neu co ong dao dien nao ma lam phim ve cha va con trai thi bao toi nhe. Toi cho kich ban ma lam. Dam bao phim ay xem xong ko roi nuoc mat dau. Zui hon.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @hero_man_hp: Ông là đạo diễn đại tài. Hôm nào viết kịch bản về ba cha con là con trai nhé.

      Xóa
    2. Ong cu khen toi vay, toi lai sx phim that thi chit, luc ay lop minh co ung ho mua ban quyen ko nhi, toi phoi hop voi ban admin va ban Hwng mit chiu trach nhiem phan chup va quay. Ban Luat su dang ky ban quyen. Ban An cung cap t.bi may moc, do dien, ban Hoa giao vien duyet kich ban, ban B.Ly cho thue coc de doan lam phim uong bia, thue ong Toan 1 xe cont de van chuyen do dac, ban Nguyen Ly phu trach trang phuc, phim co canh quay o parkson nen phai gap Ban Hai de thue tien sanh noi ay. Va mot so ban khac phoi hop phu trach quan chung. . .
      Luu y: doan lam phim chi thue , chu chua co y dinh khac. Con neu chu nhan tu nguyen thi doan lam phim van vui ve nhan ma. Hic. Cac ban thay the nao? Cho y kien de tro thanh hien thuc.

      Xóa
  4. Trước tôi đã từng xem rồi, đơn giản nhưng xúc động.

    Trả lờiXóa
  5. Mình đã được xem nhiều lần trong chương trình QUÀ TẶNG CUỘC SỐNG. Nhưng mỗi một lần xem lại một lần thấy xúc động hơn. Cảm ơn ĐN Hiếu Lần này vừa được xem vừa được đọc lại vừa được biết thêm thông tin về tác giả.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.