Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012


Con thật may vì bố đã nhiều lần... thất bại ( ST)

Đơn giản thôi, bố đã đi những con đường đó rồi, biết là nó cụt rồi, bố sẽ không để con đi vào nữa. Chẳng phải con thật may mắn khi có người cha...từng trải như bố, đúng không?...

Chúc mừng con! Con thật may mắn đó, con trai ạ!
Vì sao ư?
Được sinh ra đã là một may mắn lớn, khỏe mạnh là may mắn thứ 2, có đầy đủ ông bà cha mẹ, anh chị em là may mắn thứ ba, được học hành là may mắn thứ bốn.....năm.....sáu...
Và còn một may mắn cuối cùng nữa, đó là vì con có bố là bố của con!
Có thể con sẽ hình dung ngay ra chắc bố hồi xưa... hoành tráng lắm. Đúng, bố hoành tráng lắm, từng trải lắm. Danh sách những... thất bại của bố dài vô kể luôn, dài tới mức hoành tráng luôn!
Người ta thường nói "Thất bại là mẹ thành công", trong trường hợp cụ thể này, bố xin được sửa một chút "Thất bại là... bố thành công". Tin bố đi, bố thất bại bao nhiêu lần, bấy nhiêu lần con sẽ thành công.
Đơn giản thôi, bố đã đi những con đường đó rồi, biết là nó cụt rồi, bố sẽ không để con đi vào nữa. Chẳng phải con thật may mắn khi có người cha...từng trải như bố, đúng không?
Con còn nhớ hồi con học lớp 6 chứ? cái buổi tối lúc bố đi làm về, con đã đứng trước cửa nhà với điểm 10 môn Địa Lý sẵn trong tay để khoe với bố. Con đã làm rất tốt, học rất chăm, toàn bộ là công sức của con trong điểm 10 đó. Bố chỉ đóng góp một phần bé tí là...động viên con tối hôm trước đó cố học nốt rồi hẵng đi ngủ. Vì trước đây, cũng chỉ vì buồn ngủ quá mà bố chỉ được điểm 4. Giờ bố mới thấy điểm 4 đó của bố không phải là hoàn toàn vô ích!
Rồi lần con thi đại học nữa, vù một cái đỗ ngay. Điều mà bố trước đây bố làm hai ba lần vẫn không được, vì bố chọn nhầm trường, nhầm khối thi, không phân biệt được đâu là ngành nghề mà mình yêu thích. Chọn sai ước mơ của mình. Vì thế, điều đó đã không lặp lại ở con.
Sau này khi bước chân vào cuộc sống thật sự con sẽ còn gặp nhiều thành công hơn nữa, vì khi ở cùng lứa tuổi ấy, bố còn... ngã nhiều hơn và đau hơn. Nói như vậy nhưng con không được ỷ lại đâu đấy nhé. Hãy nhớ rằng, may mắn chỉ đến với những ai xứng đáng. Đừng để những thất bại của bố lại thêm một lần...thất bại.
Lúc mẹ mang thai con cũng là lúc gia đình mình khốn khó nhất bởi thất bại của bố. Mẹ con phải vất vả nên rất hay nổi cáu vô cớ, lúc đó bố có trêu mẹ rằng: "sinh con ra em nhớ phải để anh dậy dỗ là chính nhé, chứ em mà dậy chắc toàn cho con ăn đòn mất thôi". Mẹ đã trả lời bố bằng một câu mà đến giờ bố vẫn còn nhớ như in: "Anh mà dậy dỗ rồi lại ra một thằng như anh à?". Mẹ buột miệng thôi, bố biết chứ. Nhưng tê tái lắm con ạ. Có thể đó cũng là một phần lý do mà vợ chồng con bây giờ tôn trọng và thương yêu nhau hết mực đấy!
Bố thất bại vì bố đã quá cố gắng để theo đuổi sự thành đạt. Giờ đây bố nghiệm ra rằng, hãy cứ theo đuổi đam mê, hãy trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà mình lựa chọn. Khi đó thành công sẽ đến.
Ít nhiều con sẽ tự hỏi liệu đây có phải là sự ngụy biện của bố cho những thất bại của mình? Bố cũng thừa nhận rằng bố kém cỏi nên thất bại. Nhưng tất cả kinh nghiệm bố nhặt ra từ những đổ vỡ đó cũng có thể là mòn quà mà bố dành cho con. Hãy giúp bố thấy mình có ích bằng những thành công vang dội của con, con nhé.
Và chẳng phải con đã may mắn khi có một người bố như bố sao?
Bố yêu con!
 Anh Quan.

10 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay, rất đáng để chúng ta suy ngẫm!

    Trả lờiXóa
  2. Mẹ đã trả lời bố bằng một câu mà đến giờ bố vẫn còn nhớ như in: "Anh mà dậy dỗ rồi lại ra một thằng như anh à?".
    (Cau nay moi hay, wife is only wife)
    "Nhung luc Bo met, Bo cung chi la Bo thoi !"

    Trả lờiXóa
  3. Tớ chỉ thấy mấy bạn HN sưu tầm bài về bố rất hay.Chúng ta nói nhiều mẹ mà quên mất tình cảm của cha.Bài của bạn rất hay cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài này mình thích vì hay và ý nghĩa. Nhưng đúng là có gì đó hơi AQ về bản thân thì phải. Nên chăng, thay vì lại gửi gắm vào thế hệ tương lai (và biết đâu thế hệ tương lai lại tiếp tục gửi gắm vào thế hệ tiếp thì sao?), hãy cố gắng để mình cũng có những thành công.
    Mình thấy rằng, đúng là thất bại cũng có giá trị của nó, đúng là nó cũng là món quà đối với con. Nhưng, nếu đó là thành công thì phải chăng đó là món quà sẽ giá trị hơn không? Mình rút ra điều này là nhờ đọc chuyện cuộc đua giữa Rùa và Thỏ của bạn Đ.N.H thôi. Điều đó có đúng không, bạn An khét nẹt?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi trong cuộc sống không phải lúc nào cũng thành công. Có những lúc thất bại mới thấy hết được giá trị của thành công.
      Có những lúc người bố phải bước vào vũng nước bẩn,nhưng vẫn bảo con là tránh nó ra.( Đôi khi biết là để cho nó bẩn chân một chút để cho nó biết thế nào là bẩn, nhưng nhìn thế vẫn cứ phải nói để cho nó biết, bố mà!).
      @N.N.Anh: Tôi có tự đốt cháy mình đâu mà ông bảo tôi khét nẹt, có ý gì thế ông bạn???

      Xóa
  5. Bài viết hay, đúng là ông bố hơi AQ về bản thân, nhưng chắc rằng ngoài những thất bại mà ông ấy trải qua thì ông ấy cũng thành công rất nhiều. Mình nghĩ khi viết những dòng gửi gắm này cho con thì ông bố đã là người rất thành đạt trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  6. Một bài rất tình cảm của ông bố dành cho con trai đang bắt đầu trưởng thành. Ông bố tự trào khi nhận mình là kẻ thất bại, nhưng phải có thành công thì mới tự trào như vậy được.

    @NgNgocAnh: bài 'Thỏ và Rùa' là của 'Bằng Lăng Tím' nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi bạn HIếu, mình đã ghi nhầm. Xin sửa lại là của Bằng Lăng tím. Cũng xin lỗi BLT vì nhầm lẫn này.

      Xóa
  7. o lop minh da co ban nao co con vao cap 3 dau, doc de suy ngam thoi. ban nao suu tam duoc bai ve lua tuoi con cai chung ta thi share nhe.

    Trả lờiXóa
  8. ong bo trong cau chuyen nay gia hon minh roai', doc va suy ngam...

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.