Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Chiếc lá đầu tiên

Tác giả: Hoàng Nhuận Cầm

Em thấy không, tất cả đã xa rồi
Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ
Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế
Hoa súng tím vào trong mắt lắm mê say
Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay
Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước
Con ve tiên tri vô tâm báo trước
Có lẽ một người cũng bắt đầu yêu
Muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu
Bài ca đầu xin hát về trường cũ
Một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ
Sân trường đêm – rụng xuống trái bàng đêm
Nỗi nhớ đầu anh nhớ về em
Nỗi nhớ trong tim em nhớ về với mẹ
Nỗi nhớ chẳng bao giờ nhớ thế
Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi
“Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi
Với lại bảy chú lùn rất quấy!”
Mười chú chứ, nhìn xem, trong lớp ấy
(Ôi những trận cười trong sáng đó lao xao)
Những chuyện năm nao, những chuyện năm nào
Cứ xúc động, cứ xôn xao biết mấy
Mùa hoa mơ rồi đến mùa hoa phượng cháy
Trên trán thầy, tóc chớ bạc thêm
Thôi đã hết thời bím tóc trắng ngủ quên
Hết thời cầm dao khắc lăng nhăng lên bàn ghế cũ
Quả đã ngọt trên mấy cành đu đủ
Hoa đã vàng, hoa mướp của ta ơi
Em đã yêu anh, anh đã xa rồi
Cây bàng hẹn hò chìa tay vẫy mãi
Anh nhớ quá, mà chỉ lo ngoảnh lại
Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên.

Nguồn: Thica.net (Mạng thi ca Việt Nam)

11 nhận xét:

  1. Cảm xúc rất thực và gần.
    Tôi thích nhất câu: "Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi"

    Trả lờiXóa
  2. bài này của Hoàng Nhuận Cầm mà lị,ai lăn tăn gì về ý bài này không? tui chép bài này ngày xưa tử tế thế mà lần nào copy đưa lên đây thì tệ thế,lỗi tại admin đi cho an toàn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông làm ẩu lại đổ cho tôi hả!
      Lần này sửa dùm cho đấy nhé.
      Lần sau ông copy sang Word, chỉnh sửa lại rồi hãy đưa lên blog.

      Xóa
  3. Từ sáng đến giờ bận quá. Mở ra gặp ngay bài thơ đọc thấy nhẹ cả đầu. Bài thơ này ngày xưa bọn mình hầu như đứa nào cũng thuộc thế mà bây giờ đọc lại vẫn còn rung rinh! Cám ơn các bạn, cám Amin đã cho mình thỉnh thoảng được "cừa sừng làm nghé", được có lại những cảm giác ngày xưa.

    Trả lờiXóa
  4. thank admin lần này,lần sau có gì thì cứ thế. :-)

    Trả lờiXóa
  5. Bài thơ hay quá, nhưng tác giả có để sai vị trí giữa "anh" và "em" trong một câu. Đúng thực tế phải là: Anh đã yêu em, em đã xa rồi. Không biết tác giả/ hay người đánh máy sai. Làm ăn thế này thì chết thôi. Hỏng hết cả bánh kẹo các bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. Tớ thấy bạn Hưng cứ chịu khó ngồi sưu tầm thơ và post lên là okie nhất. Các bạn sẽ ủng hộ ông nhiệt tình. Bài này thời cấp 3 tớ từng cẩn thận chép vào sổ tay. Bình thường chỉ nhớ có đoạn đầu và đoạn nàng Bạch tuyết. Giờ được đọc cả bài vẫn thấy xúc động đậy. Bạn Ngọc Anh nói đúng : nguyên gốc bài thơ là Anh yêu em, em đã xa rồi. Chắc do lỗi đánh máy thôi. Thanks bạn Hưng lần nữa. Tớ thì thích nhất câu" Nỗi nhớ đầu anh nhớ về em"

    Trả lờiXóa
  7. vậy là từ nay chỉ sưu tầm thơ tình rồi post lên? ok,với điều kiện thi thoảnh Cận phải đưa đi uongs sữa... thì cảm hứng nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tưởng là uống rượu làm thơ (hay ngâm thơ) chứ.
      Giờ lại có môn 'uống sữa làm thơ' à?
      Hôm nào họp, ông hướng dẫn tôi môn này nhá!

      Xóa
  8. cái bà này chẳng hiều gì cả, Hiếu cận uống sữa.... rồi tuôn ra cả tá thơ à? Còn bà muuoon như trước thì tôi thua bà về tửu nha, uống rượu làm thơ thì có cận và vòng thôi. Tôi uống xong thì lên rừng kéo gỗ. Vụ uống sữa kia ấy còn nhiều tập lắm........ Hôm nào về đừng có ép tôi uống nhỡ rồi có chuyện gì thì ngại lắm.

    Trả lờiXóa
  9. @Việt Hưng:Ông cứ nhận xét như vậy có phải dễ thương không.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.