Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Tuổi 20 (ST)


Hôm qua Đài mình làm chương trình giao lưu truyền hình trực tiếp với chủ đề ” Khát vọng chiến thắng”. Chương trình nhắc tới một liệt sỹ hi sinh tại thành cổ Quảng Trị tên là Bùi Kim Đỉnh. Liệt sỹ để lại nhật ký với 12 cuốn, hơn 600 trang viết ghi lại những cảm xúc trên chặng đường hành quân, chiến đấu. Nhiều người không hiểu vì sao, trong thời gian ấy, liên tục hành quân, liên tục đánh trận thì thời gian đâu mà anh viết được nhật ký như thế. Nội dung cũng không kém gì nhật ký của Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc. Chương trình rất xúc động. Mình có làm 1 phóng sự ghi lại cảm xúc của những người tham gia chương trình. 
Mình chợt nhớ rằng đã sắp tới ngày 30 tháng 4. Đặc biệt với các bạn lớp mình sinh năm 1975, sinh vào tháng 4 thì thật ý nghĩa.
Năm nay kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Trị. Theo số liệu chưa chính thức lắm thì đã có tới hơn 10 nghìn chiến sỹ hi sinh trong 81 ngày đêm tại thành cổ Quảng Trị. Phần lớn các anh đang là sinh viên đại học, ra đi khi độ tuổi 18, 20. Nghĩa là như chúng ra 15 năm trước.
Kíp làm chương trình Đài mình đã có chuyến đi miền Trung, gặp gỡ các nhân vật. Chuyến đi ấy mọi người được nghe nhiều câu chuyện cảm động. Anh ở cơ quan mình có một bài phỏng vấn nhà thơ Lê Bá Dương- Người thả hoa trên dòng sông Thạch Hãn. Mình đọc bài này xong mà mắt nhòa, không nói nên lời.
Mình đăng, mọi người cùng đọc nhé.
Mỗi lần đọc câu thơ “Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ…”, tôi lại mong giá một ngày mình gặp được nhà thơ Lê Bá Dương. Thật may mắn, trong chuyến đi làm phim nhân kỷ niệm 40 năm chiến dịch Thành cổ Quảng Trị, tôi đã gặp anh. Tại văn phòng đại diện báo Văn Hóa, Tp biển Nha Trang, rồi hôm sau đến nhà riêng của anh thêm một buổi nữa, tôi đã hỏi chuyện nhà thơ, nhà báo Lê Bá Dương, người trực tiếp chiến đấu tại mặt trận Quảng Trị 40 năm trước
             Bố ở Vinh, mẹ quê Diễn Châu, gia đình lên Nghĩa Đàn ở, tôi lại sinh ở Hà Nội, học ở Hà Đông, 13 tuổi về lại Nghệ An, 15 tuổi trốn nhà đi bộ đội. Nhiều người sẽ hỏi tôi học lúc nào ? Thực ra bây giờ mà tính bằng cấp thì chắc chẳng ai nhận tôi vào làm là bởi vì tôi chẳng có bằng cấp. Nhiều người không tin bảo bây giờ ông làm thơ, làm báo được như thế này rồi ông nói đùa vậy, nhưng tôi thực không được học hành bài bản. Tôi tự học thôi. Những năm chiến tranh, tôi nhặt nhạnh được sách giáo khoa Sài Gòn, ra cứ tôi lẩm nhẩm đọc, mọi người không để ý. Tôi tập viết theo các bài trên báo, đó cũng là một cách tự học. Khi tôi viết trong chiến tranh, mọi người bảo tôi viết ký rất hay, nhưng thực ra mãi tận năm 2002, tôi mới biết phân biệt ký khác truyện ngắn như thế nào. Tôi nhớ một câu của bác Phạm Văn Đồng và tôi cứ học theo. Câu ấy thế này: các bạn cứ viết đi cái mình tâm đắc, miễn sao mọi người đọc nó, nhận nó. Nếu nhiều người thích thì nó là tác phẩm thành công, còn khi ấy, nó rơi vào thể loại nào thì gọi tên nó theo thể loại đó. Còn nếu nó không thuộc thể loại nào cả nhưng được mọi người đón nhận, thì chính bạn đã sáng tác ra một thể loại mới. Vì vậy mà tôi cứ viết, kiểu “điếc không sợ súng”. Tôi sống môi trường có mẹ tôi và các bà mẹ vùng sông nước cửa biển hay hò, hát đối, hát ví, có vần điệu, họ ứng tác rất nhanh, tôi cũng chịu ảnh hưởng môi trường đó, tôi hay làm thơ nhẩm trong đầu, khi nào có điều kiện thì chép lại.
          Anh có thể kể về một bài thơ sáng tác theo cách ấy ?
          Năm 69 tôi hành quân vào nam, đi qua bến tắt (khu vực nghĩa trang Trường Sơn bây giờ), chuẩn bị vượt sông thì có một đoàn phía trong đi ra. Có một người hỏi: có ai là người Cẩm Xuyên không ? Cậu Diên- chính trị viên phó đại đội tôi là người Cẩm Xuyên. Cậu ấy đáp: có tôi là người Cẩm Xuyên đây. Hỏi cụ thể thôn xóm, rồi người lính già hỏi: mi con ai ? Thấy cậu lính trẻ nói tên, người lính già choàng lấy và nói: mi là con tao ! Hai bố con nhận nhau rất đơn giản như thế. Sau đó thì đoàn tôi phải vào nam, đoàn kia ra, chỉ gặp nhau 5 phút. Đêm hôm đó, đánh nhau ở cao điểm O Tròn thì cậu Diên hy sinh. Hết chiến dịch tôi tìm về cục hậu cần H1 là nơi người lính cha nói địa chỉ, định tìm để báo tin Diên đã hy sinh. Nhưng đồng đội cho biết người cha cũng đã hy sinh, cũng đúng cái đêm ấy, sau khi chia tay con trai trở ra thì gặp bom. Bài thơ này tôi nhẩm rất nhanh trong đầu, ngay tại cục hậu cần H1. Sau này về cứ, tôi cứ thổn thức vì câu chuyện, tôi tâm sự với bạn. Rồi bạn tôi chép lại vào tấm bìa phía sau ba lô để làm quạt ấy. Mấy dòng ấy thế này:
                Xưa cha đi đánh Pháp
                Con còn nhỏ chạy nhìn theo
                Nay mái tóc hoa râm dưới vành mũ tai bèo
                Cha gặp con giữa chiến hào đánh Mỹ
                Nghĩa nặng tình sâu, cha gọi con là đồng chí
                Rồi mỉm cười nghe kể chuyện quê hương
                Bỗng vang lên một phát súng trường
                Con vừa bắn theo hướng đường cha chỉ
                Hai cha con cùng cười khi bóng tên giặc Mỹ
                Phải gục đầu vì hai thế hệ cha con.
Tôi viết rất nhanh như thế, một cái rất là bi, nhưng tôi nhìn dưới góc độ khác. Cái đau trong tôi dường như trở thành một thứ động lực: mình phải sống thay thằng Diên. Chính cái sống thay đó mà tôi viết đoạn sau: bỗng vang lên một phát súng trường…Phát súng trường đó chính là điểm thức của tôi. Cách viết của tôi là thế.
             Như anh nói thì anh làm thơ bắt đầu từ những câu chuyện có thật ?
          Đúng là thế. Tôi nhớ tại lễ cầu siêu các liệt sỹ, khi các thày đạo tràng khấn thì tôi rót rượu cho các anh. Nước mắt tràn trong tôi. Tôi không hút thuốc nhưng cũng bập bập mấy hơi rồi đặt lên cho các anh em.  Tự nhiên dâng lên mấy câu.
                  Rượu 3 chung, thuốc nửa điếu
                  Như thủa nào nhạt muối đói cơm
                  Như thủa nào ăn trong đạn, ngủ trong bom
           Như thủa nào nhường bạn cuộn băng dấu mình vừa trúng đạn
            Như thủa nào xếp đá chôn đồng đội tôi bên dòng suối cạn
             Để cuối chặng đời lòng vẫn ngoảnh lại phía ngày xưa
          Mấy câu này, mình nhẩm khấn cho anh em nhưng đó cũng là lời thề của chính mình. Mấy dòng thơ này còn xuất phát từ một câu chuyện có thật của đời lính. Cậu Lễ tiểu đội trưởng thông tin cũng là người dân Nghệ đồng hương được điều về trung đội tôi. Cậu ấy bị thương vạt mất một miếng ngực, lúc ấy không còn loại băng nào có thể băng được. Tôi bị nhẹ hơn bèn lấy bìa cát tông đặt lên ngực cậu ấy và dùng băng quấn. Cậu ấy thều thào bảo: Dương ơi, tao đường mô cũng chết, mi dành băng này mà  băng vết thương của mi đi. Tôi bảo: không phải đâu, máu của Lễ chảy ra đó, tao không bị thương đâu. Lễ cố gắng nói nốt mấy câu này: mi lấy trong túi áo của tao, có 2 hào đó, mi nộp cho tao tháng đảng phí cuối cùng. Câu chuyện thật này, khi thành bài thơ, tôi không chỉ nói cho tôi và Lễ, mà cho cả thế hệ chúng tôi. Biết nhường nhau khi ăn trong đạn, ngủ trong bom, chia ngọt xẻ bùi, chia bom xẻ đạn cùng nhau, đó là chuyện bình thường của cánh lính chúng tôi. Bây giờ nghe những chuyện như thế này, tưởng là lên gân, là tiểu thuyết. Những người vào sinh ra tử thời chiến mới hiểu rõ nhất. Còn riêng tôi, cho đến chết vẫn nuôi tình cảm đó. Và chính vì thế, nó buộc tôi phải sống xứng đáng với anh em. Những việc tôi đang làm, tôi không coi đó là việc to tát gì, mà là việc phải làm, nó giống như cái nợ đối với đồng đội. Cái nợ này là nợ tự nguyện, không phải ai bắt nợ cả, nhưng mình phải trả nợ đó. Khi tôi lôi cuốn băng ra, băng cho Lễ, đó là tự nhiên. Nhưng khi bạn tôi nhường tôi, trước khi chết, người ta cân đong tất cả nhanh lắm. Tôi đã có 2 lần rơi vào trạng thái đó, tưởng đã chết rồi. Một lần được chôn rồi, nhưng còn ngón chân cựa quậy, anh em móc lên cứu được. Người cứu tôi sống, bây giờ đang ở Vinh. Trước khi chết, Lễ đã cân nhắc rất nhanh, đằng nào mình cũng chết, dành băng lại cho người sống để tiếp tục chiến đấu.
          Anh nghĩ mình đang sống thay những đồng đội hy sinh ?
          Tôi người Nghệ An, đang sống ở Nha Trang nhưng anh em đồng ngũ lại bầu tôi vào hội đồng hương Quảng Trị. Mỗi ngày tôi có ít nhất vài chục cuộc điện thoại của bà con cô bác các nơi người ta hỏi về liệt sỹ. Họ cứ tưởng đã là Lê bá Dương thì cái gì cũng biết, nhưng tôi làm sao biết được nơi hy sinh của từng người. Có điều, bà con tin mình thì mình phải cố liên hệ, hỏi han để tìm giúp họ. Mỗi tháng vài triệu tiền điện thoại. Tôi viết báo, chụp ảnh kiếm nhuận bút để trả tiền điện thoại. Khi tìm vào nơi chính tay tôi chôn bạn là Hồ Phi Hùng, không thấy hài cốt vì người ta đào đắp công trường đã san gạt hết từ bao giờ. Bà mẹ nhắn bảo, không mang được hài cốt thì cứ mang nắm đất ở đó về. Mẹ còn bảo con cháu nhà nuôi hươu, gửi nhung hươu cho thằng Dương để nó khỏe nó tìm mộ thằng Hùng giúp mẹ. Anh Hùng của chúng mày không về được thì bảo anh Dương về, cho mẹ cầm tay anh Dương của chúng mày. Tôi về mừng thọ mẹ Hùng 80 tuổi, ở Quỳnh Văn- Quỳnh Lưu- Nghệ An. Bà cụ nằm liệt giường. Nhưng thấy tôi về, cụ sờ tay tôi, cố ăn với tôi được nửa bát cơm. Như thế là tôi thay thằng Hùng ăn cơm với cụ. Sau cụ khỏe trở lại, đi chơi được nhà hàng xóm. Đó là chuyện kỳ diệu tôi chưa giải thích được
          Năm 2010, tôi tổ chức cuộc hành hương cho 43 thân nhân liệt sỹ cùng vào rừng ngủ với anh em chúng tôi một đêm. Chúng tôi mắc 617 chiếc võng trong rừng ngủ với các liệt sỹ một đêm. Không đưa được các anh về quê thì đưa quê hương vào để ấm lòng các anh. 2000 ngọn nến thắp sáng cả rừng. Sau đó, chúng tôi tặng lại cho thanh niên địa phương 500 ngọn nến, truyền lửa cho thế hệ trẻ để vào các dịp lễ tết, thắp lên tưởng nhớ các anh. Vợ một người lính tên là Quang khóc nói cảm ơn chúng tôi. Tôi bảo chị đừng cảm ơn, bởi nếu Quang còn sống, tôi mà chết, thì hôm nay, Quang cũng làm như tôi. Các anh em mà còn sống thì không chỉ làm như chúng tôi, mà còn làm được nhiều hơn thế, bởi rất nhiều người trong số họ đang ngồi trên ghế giảng đường đại học được đào tạo bài bản, không kém như bọn tôi học hành chẳng được bao nhiêu. Anh em nếu còn sống, họ còn làm nhanh hơn và chu tất hơn chúng tôi bây giờ. Thương lắm các anh em từ giảng đường ra tiền tuyến, kinh nghiệm không có, cứ phơi ra. Khi nhìn quả bom cắt xuống giống như hình lát khoai lang khô, bay về phía mình thì coi chừng nó sẽ rơi vào vị trí của mình. Còn nếu chỉ là chấm tròn thì an toàn, nó sẽ lướt qua đầu mình. Đám lính trẻ ngơ ngác có biết đâu !
Thơ anh nói có tuổi 20 thành sóng nước...?
          Vâng, Quảng Trị là chiến trường ác liệt nhất toàn miềnNam. Nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9 đều nằm trên đất Quảng Trị. Xã hội trẻ nhất có thể chính là các nghĩa trang, một xã hội ở trạng thái tĩnh. Chúng ta đang sống trong xã hội già, có lớp nọ lớp kia, nay mừng thọ, mai bái lão. Còn ở đây, các anh ra đi toàn ở tuổi 17, 18, 20,…rất ít trường hợp trên 30, 40. Nghĩa trang là nơi lưu giữ vĩnh viễn tuổi 20. Đây là sự lựa chọn của chiến tranh mà anh em chấp nhận một cách tự nguyện. Những người mẹ cũng vậy, đây là sự chấp nhận cho con mình ra trận. Đau lắm chứ, ở nhà, đêm đêm ngọn đèn khêu lên khêu xuống, thổn thức với từng tin tức chiến trường. Nghe hàng xóm kháo nhau ngày mai nhà ai nhận giấy báo tử là giật mình. Không có bà mẹ nào tự nguyện cho con mình chết, nhưng hy sinh là không thể tránh khỏi, đó là cái giá của độc lập, tự do, thống nhất Tổ Quốc. Chắc chắn rằng, nếu được lựa chọn, tôi và các anh không ai chọn chiến tranh cả. Cũng giống như các bà mẹ VNAH, không bà mẹ nào muốn con cái chết trong trận mạc để mẹ được phong anh hùng. Không bao giờ ! Nhưng ở đây vấn đề là chiến tranh nó lựa chọn anh em chúng ta chứ không phải chúng ta chọn chiến tranh. Mình chấp nhận sự lựa chọn đó. Số anh em sinh viên ồ ạt vào thành cổ Quảng Trị  năm 1972 thì đây là cuộc dốc ống của Đảng và Nhà nước, cực chẳng đã, bởi số này là những hạt giống dành cho tương lai. Họ là những người có học, đang được học hành để chuẩn bị cho thời kỳ hậu chiến, xây dựng lại nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Huấn luyện ít ngày, họ chỉ biết bắn súng, không biết bắn xong thì lăn tránh đạn của đối phương. Sau mấy loạt B52, đại  đội tôi có 67 người thì chỉ còn 6 người sống. 6 người, 12 bàn tay, đào, moi đến bật máu cả đêm, sáng hôm sau được một chục cái ba lô thi thể anh em, không ai còn hình hài  nguyên vẹn, còn gì đến hôm nay mà quy tập ? Họ đã tan vào đất, vào nước rồi. Năm 76, chiến tranh kết thúc, tôi về quê, gặp mẹ của một người bạn. Năm 68 cậu ta hy sinh, tôi về thăm mẹ bạn nhưng giấu không cho bà cụ biết. Bà mẹ nhớ con, ngày nào cũng thẫn thờ ra bờ ao, hái bông hoa bụt đỏ thả xuống nước. Từ 1976, năm nào tôi cũng ra Quảng Trị, nhớ đồng đội tôi lại nhảy tàu ra, thả vài bông hoa, thắp cho anh em mấy nén hương. Hơn ai hết, tôi là người trong cuộc, chứng kiến anh em đồng đội thân xác tan trong đất, trong nước. Dù có tài thánh cũng không đưa được anh em về, vì mấy người còn nguyên xác !  Họ tan hết trong đất, trong cát, sông suối trôi đi rồi còn đâu ? Không thể đưa anh em về quê, tôi cố gắng mỗi năm trở lại chiến trường xưa hương hoa cho anh em thôi. Hoa sim, hoa mua, hoa mào gà và mấy loài hoa dại, tôi kết bè thả xuống sông cho anh em. Đặc biệt có huyện Triệu Phong, Quảng Trị, 100% cán bộ văn hóa là anh em du kích xưa. Họ chính là những người nuôi cái chuyện thả hoa trên sông của tôi từ năm 76 đến nay.
          Bài thơ Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ anh làm khi thả hoa trên sông ?
          Năm 1987, tôi về lại Quảng Trị, vào chợ mua hoa. Trước đây tôi chỉ hái hoa dại, hoa rừng. Năm 87, lần đầu tiên tôi mua hoa chợ. Xuống sông gặp một bà thuyền chài. Tôi bảo mệ cho con đi thuyền dọc sông một vài tiếng, hết bao tiền con trả. Bà cụ đồng ý 8 ngàn đồng một tiếng. Tôi ngồi thuyền thả hoa trên sông, nước mắt nhạt nhòa. Bà cụ không nói gì, nhìn tôi thả hoa và lặng lẽ chèo đều đặn. 4 tiếng sau, tôi bảo 8 ngàn/1 giờ, 4 giờ con trả mệ 50 ngàn. Bà cụ quỳ xuống, khóc nói: mi làm rứa sao mệ dám lấy tiền của mi !
          Chào mẹ, tôi lên bờ, ngồi bó gối nhìn dòng sông. Hoa vừa thả dập dờn trôi theo dòng nước. Tôi miên man nghĩ anh em đang nằm dưới sông, bập bềnh theo những cánh hoa. Có cái thuyền máy chạy ngược lên, bọt nước khua trắng. Tự nhiên nước mắt tôi ứa ra. Trong đầu tôi hình thành vần thơ. Nguyên văn ban đầu là:
            Đò lên Thạch Hãn xin chèo nhẹ
            Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
            Tan chợ chiều xuôi đò có vội
            Xin, xin đừng khuấy đục dòng trong
Đó là lời thỉnh cầu của một người lính. Một phiên chợ chiều có vội vàng, hay cả cuộc đời này là một phiên chợ chiều, có vội đến mấy thì vội, xin nhớ cho rằng, đồng đội tôi đang nằm dưới đó. Đừng có làm gì khuấy đục dòng đời này, tôi muốn chia sẻ. Sau đó bạn tôi là các anh Thế Vũ, Đỗ Kim Cuông thích bài thơ này nhưng góp ý tôi sửa lại để đăng báo. Tôi đã sửa lại Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹƠi  là thán từ gọi đò, theo phương ngữ nơi đây ơ đò, bớ đò…!. Từ xin nó lặng, nhưng từ ơi đò, nó có tiếng đồng vọng lênh lang theo sóng nước:
             Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ
             Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
             Có tuổi 20 thành sóng nước
             Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm
Khi tôi nghĩ tuổi 20 thành sóng nước rồi thì dòng sông thật không còn hiện hữu nữa. Nó chỉ còn là dòng chảy tâm linh, dòng chảy trong lòng người

Dương Duy Khoa

12 nhận xét:

  1. Quá xúc động. Đó chính là những tư liệu sống cho mình để dạy học trò. Cảm ơn bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
  2. Xúc động! Đọc đến đâu mắt nhòa đi đến đó.Mỗi người có tuổi 20 của mình thơ mộng và vui vẻ. NHưng riêng với các anh đó là lòng dũng cảm, nhiệt huyết, quên thân mình vì đất nước và nhân dân, nhưng cũng không thiếu lãng mạn. Cảm phục anh, những con người bình dị.
    Kính cẩn trước hương hồn các anh....
    @Hùng: Tôi không nghĩ ông là một nhà sưu tầm có hạng đấy.
    Cám ơn ông nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy các bạn đã làm gì cho hôm nay và cho mai sau? Đã ai vì biên cương Tổ Quốc như Trường Sa và gửi tin nhắn ủng hộ nước ngọt cho Trường Sa chưa?Nhắn tin ủng hộ Nước ngọt cho Trường Sa
    Cập nhật lúc :9:16 AM, 31/03/2012
    Ngày 30/3, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) có công văn số 299/CVT-CPTT đồng ý mở cổng Cổng TTĐT nhân đạo Quốc gia để tổ chức chiến dịch nhắn tin Nước ngọt Trường Sa.
    (Đất Việt) Theo đó, thời gian mở cổng bắt đầu từ ngày 1/4/2012 đến hết ngày 31/5/2012.

    Để ủng hộ chương trình, quý độc giả có thể soạn tin nhắn theo cú pháp: NNTS gửi 1405. Giá trị mỗi tin nhắn ủng hộ là 10.000 đồng/SMS.

    Cú pháp cảm ơn: Cảm ơn bạn đã ủng hộ 10.000 đồng cho chương trình “Nước ngọt Trường Sa” để mua thiết bị lọc nước ngọt cho nhân dân quần đảo Trường Sa. Điện thoại hỗ trợ: 1900 1530.

    Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tổ chức triển khai thực hiện chiến dịch theo các quy định hiện hành về Cổng 1400 và văn bản hướng dẫn số 125/CVT-CPTT ngày 7/9/2011 của Cục Viễn thông.

    Nguồn thu từ tiền quyên góp, ủng hộ của người sử dụng dịch vụ nhắn tin qua Cổng được thực hiện theo Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ về việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

    * Ngoài phương thức nhắn tin (từ 1/4), chương trình Nước ngọt cho Trường Sa vẫn tiếp tục nhận đóng góp thông qua:

    1. Chuyển khoản vào tài khoản mở riêng cho chương trình này tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Nội dung ghi rõ “Nước ngọt cho Trường Sa”

    Tên tài khoản: Báo Đất Việt

    Số tài khoản đồng Việt Nam: 0691133338888
    Số tài khoản USD : 0691133668888
    Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Hoàn Kiếm.

    2. Đóng góp bằng tiền mặt hoặc thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt trực tiếp cho Tòa soạn Báo Đất Việt tại trụ sở 108 Trường Chinh (Hà Nội), hoặc Văn phòng báo Đất Việt tại số 174 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận, TP. HCM.

    * Tuần qua, chương trình Nước ngọt cho Trường Sa tiếp tục nhận được những tấm lòng hảo tâm từ mọi miền Tổ quốc. Trao đổi với Đất Việt, Luật sư Triệu Dũng, đại diện cho cán bộ, nhân viên Văn phòng Luật sư Triệu Dũng và cộng sự đóng góp 1 triệu đồng cho chương trình, khẳng định: “Tham gia chương trình là một cách giúp chúng tôi thể hiện lòng yêu nước. Vì thế, cần phải tiếp tục phổ biến rộng rãi chương trình rất có ý nghĩa này”.

    * Danh sách cập nhật các cá nhân, tổ chức ủng hộ Nước ngọt cho Trường Sa:

    1. Công ty Cổ phần Việt Hưng: 20 triệu đồng
    2. Văn phòng Luật sư Triệu Dũng: 1 triệu đồng
    3. Trần Thị Phương Anh: 1 triệu đồng...
    Hãy thể hiện bằng hành động đi, cô giáo có dám tổ chức cho học sinh không?An ơi,hay gọi điện cho tôi hỏi vào blog vậy đã nhắn tin ủng hộ 1 lần chưa? Còn những người khác chưa đọc bài Nước ngọt cho Trường Sa vì nó lạc lõng quá với các tin hot của Ngọc Anh và những người khác nữa đâu nhỉ? Ủng hộ cho Trường Sa chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những việc bạn làm được mà chúng tôi không thể làm được và ngược lại. Chẳng lẽ tôi là được gì cũng phải khoe ra hay sao? Để hô khẩu hiệu và phát động thì tôi luôn đứng số 1 đấy! Chỉ có điều đây không phải là chỗ để thể hiện thôi.

      Xóa
    2. Trường xa có gì mà ủng hộ, theo quan điểm của tôi. Trường sa đã có nhà nước chu cấp, đoàn thể lo rồi. Có chăng chỉ là thiếu thốn hơn so với đất liền hoặc vài đảo mà thôi.
      Bạn hãy nhìn những bà mẹ Việt nam anh hùng sống thế nào?
      Bạn hãy lên vùng núi xem dân ở đấy sống ra sao, trẻ em có gì để đi học và duy trì cuộc sống?
      Bạn đã vào những bệnh viện, xem những bệnh nhân không có tiền để chữa bệnh đang nằm chờ chết? V.V...
      Cứ vào dịp lễ tết hay có việc trọng đại nào, thì ti vi, đài báo kêu gọi ủng hộ nhiều tỷ lắm. Đoàn thể nọ , công ty kia ùn ùn ủng hộ. Nhưng thực chất là bao nhiêu tới tay ngững người cần ủng hộ?
      Tôi không chọn những cách đó. Tôi giúp bằng khả năng của tôi. Có lúc tôi đi đến tận nơi, nhưng cũng có lúc nhờ những người tin cậy mang giúp.
      Mỗi người thể hiện khác nhau bạn ạ. Quan trọng là cái TÂM

      Xóa
  4. Em dang ve chien truong Quang Tri day. Tinh than 30-4 quyet chien, quyet thang.

    Trả lờiXóa
  5. Chia sẻ với hero man hp một kinh nghiệm nhé:

    Bạn của mình kể lại:lần đầu đến Quảng Trị, buổi tối, ko biết đi đâu, gọi 1 anh xich-lo và đề nghị: anh cho em đi đến chỗ nào có thể chơi và tham quan được ở đây. Người xich-lo suy nghĩ 1 lúc và nói: ở đây chỉ có nghĩa trang, bây giờ bạn đi Nghĩa trang nào?

    Trả lờiXóa
  6. Mình được nghe kể một câu chuyện như sau: Có một cô gái và thăm địa đạo Củ Chi và chỉ nói đùa một câu: "Ở đây làm gì có người đâu mà sợ" thế rồi cô ấy bị mất tích, cả đoàn tìm suốt hai tiếng không thấy, cuối cùng phải nhờ người ở đấy khấn hộ thì bỗng nhiên cô ta xuất hiện ngay chỗ cây cổ thụ cách chỗ mọi người đứng có 2 chục mét và nói: "Em được người ta dẫn đi chơi vui quá!". Chính vì vậy nếu đi đến những chỗ tâm linh như thế thì kể cả việc phát ngôn cũng phải cẩn thận chữ không bị phạt như chơi.

    Trả lờiXóa
  7. Ông bạn Hùng kể chuyện cổ à? Nghĩa trang đường 9 và Nghĩa trang Trường Sơn muốn đi xích lô đến dạo cũng lãng mạn đấy.Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh; cách trung tâm tỉnh lỵ (thị xã Đông Hà) khoảng 38km về phía Tây bắc; cách quốc lộ 1A (ở đoạn thị trấn huyện lỵ Gio Linh) chừng hơn 20km về phía Tây bắc. dó là ví dụ. Không thể phủ nhận Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 72 nghĩa trang Liệt sĩ.Nhưng nếu muốn đi dạo thì thăm đây:Thành Cổ Quảng Trị được bộ Văn hoá - Thông tin xếp hạng di tích Quốc gia theo quyết định số 235/VH - QĐ ngày 12/12/1986. Năm 1994, Thành Cổ Quảng Trị lại được xếp vào danh mục những di tích Quốc gia đặc biệt quan trọng.
    Do phải gánh chịu một khối lượng bom đạn khổng lồ trong chiến tranh nên từ sau hoà bình lập lại, Thành Cổ chỉ còn dấu vết của một số đoạn thành, lao xá, cổng tiền, hậu... Từ năm 1993 - 1995, hệ thống hào, cầu, cống, một số đoạn thành, cổng tiền đã được tu sửa, hàng nghìn cây dừa đã mọc lên phía trong thành. Đặc biệt một đài tưởng niệm lớn đã được xây dựng ở chính giữa Thành Cổ. Đài tưởng niệm được đắp nổi bằng đất có hình một nấm mồ chung, bốn phía gia cố xi măng tạo thành hình bốn cửa của Thành Cổ, phía trên là nơi để mọi người thắp hương tưởng niệm.
    Thành cổ Quảng Trị là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước và là điểm thu hút hấp dẫn khách tham quan trong nước và bè bạn quốc tế. Hiện nay Thành cổ được Nhà nước đầu tư để tôn tạo các khu vực:
    - Khu ghi dấu ấn về cuộc chiến đấu 81 ngày đêm ở góc Đông Nam; tái tạo lại chiến trường năm 1972 với hầm hào, công sự, hố bom… Tại đây sẽ đặt 81 khối đá tự nhiên tạc văn bia mô tả cuộc chiến đấu phi thường của quân và dân ta.
    - Khu phục dựng Thành cổ nguyên sinh: ở phía Đông Bắc, thu nhỏ kiến trúc các công trình cổ, trồng một rừng mai vàng để gợi biểu tượng non Mai sông Hãn.
    - Khu công viên văn hoá: ngoài tượng đài và nhà trưng bày bổ sung hai tầng, tại phía Tây và Tây Nam này xây dựng một công viên có nhiều lối đi, ghế đá, cây cảnh, hồ nước, sân chơi …
    Hơi dài dòng nhưng không dẫn chứng thì kêu nói lung tung.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi luôn tin trong cuộc sống vẫn còn những tấm lòng và những điều tuyệt đẹp như vậy. Cám ơn bạn Hùng

    Trả lờiXóa
  9. hế lô bạn An. Là quan điểm cá nhân mà. Khi bạn đọc bài của Hùng đưa lên, tôi thấy có vài tiếng xúc động, vài tiếng khóc.Vậy ngoài kia những người lính ngày đêm đối đầu với bọn giặc tàu khựa bẩn thì chỉ nhận được sự thờ ơ, có nhà nước lo. Tôi đồng ý với bạn, thiện tùy Tâm. tôi sẽ đi lấy khăn mùi xoa và khóc khi có những bài về những người lính đã chết,sau đó sẽ uống nước Cô ca và hò hét mừng vui với những doanh nhân thành đạt đã mua được đất tại Mỹ. BLT cứ đọc kỹ đi,tôi chưa nói là tôi đã làm được gì và các bạn đã làm được gì.Hãy đọc các bài của các bạn và các nhận xét đi.vote cho Hoa hô khẩu hiệu số 1.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.